Ba dự án kết nối giao thông, giải quyết nạn ùn tắc khu Nam Sài Gòn

Ba dự án kết nối giao thông, giải quyết nạn ùn tắc khu Nam Sài Gòn

Ba dự án kết nối giao thông, giải quyết nạn ùn tắc khu Nam Sài Gòn

Ba dự án kết nối giao thông, giải quyết nạn ùn tắc khu Nam Sài Gòn

Ba dự án kết nối giao thông, giải quyết nạn ùn tắc khu Nam Sài Gòn
Ba dự án kết nối giao thông, giải quyết nạn ùn tắc khu Nam Sài Gòn
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ KD BĐS L&L

Tin tức

Ba dự án kết nối giao thông, giải quyết nạn ùn tắc khu Nam Sài Gòn

09-06-2017 09:34:23 PM - 25

LLGroup – Khu Nam ngày càng khẳng định vị thế là đặc khu kinh tế của TP. HCM khi hiện nay hàng loạt các doanh nghiệp lớn đã chuyển hướng tìm kiếm quỹ đất, tiến hành phát triển dự án và chuẩn bị nguồn hàng để đón đầu “vùng đất vàng” này trong tương lai.

Ba dự án kết nối giao thông, giải quyết nạn ùn tắc khu Nam Sài Gòn

Với sự quan tâm của các doanh nghiệp địa ốc, những sản phẩm nhà ở, khu thương mại, trung tâm hành chính tại khu vực phía Nam Thành phố sẽ ngày càng nở rộ, thu hút lượng cư dân đổ về đây khá nhiều. Từ đó, tình trạng ùn tắc giao thông khu vực này là vấn đề cấp thiết mà UBND cần xem xét, chú trọng đầu tư.

Thêm vào đó, mật độ dân cư khu vực phía Nam TP. HCM (quận 7, 8 và huyện Nhà Bè) hiện tăng gấp hàng chục lần so với 10 năm trước. Giao thông quá tải, tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng buộc TP. HCM dồn sức kéo hạ tầng khu này lên bằng cách mở thêm đường, cầu kết nối với trung tâm.

Vì vậy, trong số 12 dự án (tổng vốn 66.000 tỷ đồng) vừa được UBND TP. HCM kiến nghị Thủ tướng cho triển khai cấp bách thì có 3 dự án nhằm "giải cứu" ùn tắc cho khu này. Cụ thể:

1. Cầu dây văng Thủ Thiêm 4

Ngoài việc giảm ùn tắc, cây cầu có mức đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng còn được kỳ vọng thúc đẩy kinh tế - xã hội cho khu Nam thành phố.

Dài hơn 2,1 km, tĩnh không 10 m, cầu thiết kế dạng dây văng gồm phần chính nối quận 2 và 7 (6 làn xe). Phần cầu dẫn trên đường Nguyễn Văn Linh được bố trí trước nút giao Nguyễn Văn Linh - cầu Tân Thuận 2 và 2 nhánh cầu dẫn N1, N2 từ cầu chính phía quận 7 xuống đường Huỳnh Tấn Phát.

TP. HCM xác định đây là "dự án cấp bách, cần ưu tiên đầu tư" bởi nó hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực. Đặc biệt tăng khả năng kết nối cho Khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2) - hiện chỉ kết nối với trung tâm hiện hữu tại địa bàn quận Bình Thạnh và quận 1, chưa kết nối được với các quận 4, 7 và khu đô thị Nam thành phố.

Khi cầu Thủ Thiêm 4 hoàn thành cũng sẽ giải tỏa áp lực giao thông từ quận Bình Thạnh, quận Thủ Đức qua các quận 7, 8, huyện Bình Chánh, Nhà Bè (cầu Thủ Thiêm 1 - đường trục Bắc Nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm - cầu Thủ Thiêm 4); đồng thời, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Cầu Thủ Thiêm

2. Nguyễn Khoái - đường nối khu Nam Sài Gòn với trung tâm

Dự kiến khởi công ngay trong năm với tổng kinh phí khoảng 1.250 tỷ đồng, đường Nguyễn Khoái dài một km sẽ nối khu Nam Sài Gòn với trung tâm thành phố và chia tải cho cầu Kênh Tẻ.

Công trình còn bao gồm việc xây cây cầu dài 346 m, rộng 22,5 m - bắt đầu từ đường D1 khu dân cư Him Lam (quận 7) và điểm cuối là đường Bến Vân Đồn (quận 4).

Cầu Nguyễn Khoái

3. Hơn 9.400 tỷ mở đường nối quận 4, 7 và Nhà Bè.

Được kỳ vọng nhiều nhất là dự án mở đường kết nối 3 quận huyện này để hoàn thiện trục giao thông Bắc - Nam với tổng mức đầu tư khoảng 9.430 tỷ đồng. Khi hoàn thành, tuyến đường mở ra hướng lưu thông mới từ trung tâm TP. HCM về phía Nam và ngược lại (thay vì phải đi theo hướng cầu Kênh Tẻ đang bị quá tải).

Dự án được chia làm 2 phần. Đoạn đầu dài 3,8 km, rộng 40 - 60 m (8 - 10 làn xe) với mức đầu tư hơn 5.400 tỷ đồng. Nó được bắt đầu từ đường Hoàng Diệu (chân cầu Ông Lãnh - quận 4) tới vòng xoay Tôn Đản và Vĩnh Hội (quận 4), sau đó đi qua đường Lê Văn Lương bằng cầu Kênh Tẻ 2 và kết nối đại lộ Nguyễn Văn Linh (quận 7).

Phần còn lại sẽ từ nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đến nút giao chân cầu Bà Chiêm (nối quận 7 với Nhà Bè) dài 7,5 km, quy mô 8 - 10 làn xe với tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng.

Cầu Kênh Tẻ

Trong báo cáo gửi Chính phủ, chính quyền TP. HCM cho rằng, các khu dân cư đô thị ở Nhà Bè, quận 7 phát triển rất nhanh - đặc biệt là khu đô thị cảng Hiệp Phước. Việc này khiến nhu cầu giao thông vào trung tâm thành phố và ngược lại rất lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc... nên việc mở đường mới là cần thiết, cấp bách.

Ngoài 3 dự án trọng điểm trên, TP. HCM cũng nghiên cứu một loạt phương án khác nhằm giảm ùn tắc giao thông ở khu Nam; bao gồm: mở rộng đường Nguyễn Tất Thành (quận 4), xây cầu đường Bình Tiên (nối quận 6 và 8), cầu Thủ Thiêm 3 (nối quận 2 và 4) và nâng cấp mở rộng đường Tôn Đản, hệ thống hầm chui, cầu vượt tại ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ…

Trao đổi thêm về vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. HCM Bùi Xuân Cường cho biết, những năm qua hạ tầng trục Đông và Tây thành phố đã được đầu tư nhiều nên tình trạng ùn tắc đã được kéo giảm. Trong khi đó khu Nam ngày càng có nhiều khu dân cư, chung cư được xây liên tục... nên hạ tầng khu vực này đang bị quá tải.

"Sắp tới cầu Kênh Tẻ và cầu Chữ Y sẽ được mở rộng, dự án cầu đường Nguyễn Khoái nối quận 4 và quận 7 cũng sẽ được khởi công trong năm nay để góp phần kéo giảm ùn tắc cho khu Nam thành phố", đại diện Sở GTVT TP. HCM cho biết.

Lê Vi
LLGroup – Tin tổng hợp


Các tin khác

Đối tác

Gọi điện SMS Chỉ Đường