Tin tức
Căn hộ dưới 2 tỉ làm sôi động thị trường
LLGroup - Nguồn cung sụt giảm trong quý IV giúp các dự án căn hộ trung cấp, bình dân có giao dịch tốt.
Đã bước vào giữa quý IV-2018, nguồn cung căn hộ mới triển khai trên địa bàn TP HCM và các tỉnh lân cận lại khá hạn chế. Cả thị trường chỉ có khoảng 2-3 dự án mới và tầm 10 dự án cũ chào bán giai đoạn tiếp theo.
Khách hàng không có nhiều sự lựa chọn để xuống tiền nhất là với dòng sản phẩm trung cấp, bình dân. Động thái này khiến việc mua đi bán lại tại các dự án mới có mức giá tầm dưới 2 tỉ đồng đang sôi động.
Tìm hiểu thực tế thị trường, thời gian gần đây, hàng loạt dự án căn hộ được triển khai trong năm 2018 đang được giao dịch thứ cấp vô cùng sôi động.
Sức mua mạnh nhất vẫn thuộc về phân khúc trung cấp, bình dân. Những dự án có quy mô tầm 400-600 căn hộ được khách hàng ưa chuộng. Sản phẩm không nhiều nên việc ra hàng sơ cấp gần như
Chỉ mất từ 1-2 tháng.
Theo đại diện một công ty BĐS, trong năm 2018 doanh nghiệp chỉ triển khai duy nhất một dự án nhà ở trung cấp có số lượng tầm 500 căn hộ. Đây là dòng sản phẩm phù hợp nhu cầu tài chính của số đông, lại đang khan hiếm nên 90% nguồn hàng được mua hết trong 1 lần bán
Chính sự ít ỏi của nguồn hàng khiến thị trường bắt đầu xuất hiện tình trạng giao dịch sang tay nhanh. Nhiều người mua thực không kịp mua nhà đã chấp nhận mua lại từ dân đầu tư. Thậm chí giới đầu tư cũng chuyển nhượng lại cho nhau với các khoản chênh từ 50-100 triệu đồng/căn tùy thời điểm.
Một thực tế đang diễn ra trên thị trường TP HCM là người mua thực phải chấp nhận bỏ thêm một khoản tiền chênh để mua lại sản phẩm từ giới đầu tư vì không thể cạnh tranh được suất mua trong các đợt mở bán của chủ đầu tư.
Nhiều môi giới lâu năm cho biết, do họ đều có lượng khách quen và làm việc lâu năm là nhà đầu tư nên khi có dự án mới triển khai, môi giới luôn ưu tiên sản phẩm tốt cho nhóm khách hàng thân thiết này. Điều này khiến các căn giá tốt sẽ bị dân đầu tư gom từ khi dự án mới xuất hiện thông tin, người mua ở thực chỉ tiếp cận với nguồn hàng khi dự án chính thức chào bán.
Ở các dự án mới, trong đợt chào bán đầu tiên lượng khách mua phần đông đều là dân đầu tư. Con số thực tế khách hàng mua để đầu tư ngắn hạn giai đoạn này có thể lên đến 60-70%. Đây là thời điểm giá bán dự án mềm nhất nên cũng là thời điểm gom hàng lý tưởng nhất.
Ở các giai đoạn tiếp theo, giá đã được chủ đầu tư tăng lên từ 5-15% nên không lời nhiều và khó sang tay thứ cấp. Chính vì vậy, người mua thực rất khó giành được nguồn hàng giai đoạn đầu, phải chấp nhận khoảng chênh nhất định để mua được nhà thời điểm này.
Các chính sách như ưu tiên 70% nguồn hàng cho khách mua để ở và chỉ khoảng 30% cho người mua đầu tư thực chất cũng khó áp dụng trong thực tế.
Diệu Linh
LLGroup – Tổng hợp
Tag: thi truong bat dong san, thị trường bất động sản