Tin tức
Cập nhật tình hình tuyến metro số 5
LLGroup - Vừa qua, kế hoạch xây dựng tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 đoạn từ ngã tư Bảy Hiền (Q.Tân Bình) đến cầu Sài Gòn (Q.Bình Thạnh) đã được Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM trình lên vừa trình UBND TP.
Sơ đồ các tuyến metro TP.HCM
Chính phủ Tây Ban Nha đã tài trợ 7.322 tỉ đồng cho tuyến metro số 5. Đồng thời, Ngân hàng phát triển châu Á - ADB tài trợ 12.647 tỉ đồng, Ngân hàng Đầu tư châu Âu EIB tài trợ 3.994 tỉ đồng, Ngân hàng Tái thiết Đức tài trợ 5.325 tỉ đồng. Chính phủ VN sẽ chi cho phần vốn đối ứng còn lại. Đến nay, tổng mức đầu tư đã lên đến 41.607 tỉ đồng.
Các nhà tài trợ đã có những quan ngại về tiến độ phê duyệt dự án cũng như công tác giải ngân nguồn vốn tài trợ thực hiện dự án. Do thời gian phê duyệt chủ trương đầu tư và dự án kéo dài. Vì chờ đợi hướng dẫn của Luật đầu tư công nên dự án đã chậm thực hiện trong năm 2015 và 2016.
Vì thế, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã kiến nghị UBND TP trình Thủ tướng xem xét để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án tuyến metro số 5 nhằm đảm bảo tiến độ dự án như đã cam kết với các nhà tài trợ.
Được biết, tuyến metro số 5 giai đoạn 1 dài 8,9km (trong đó đoạn đi ngầm dài 7,46km và đoạn đi trên cao dài 1,43km với 9 nhà ga. Khi hoàn thiện, tuyến tàu điện ngầm này sẽ tạo điều kiện cho hành khách từ các vùng ngoại thành di chuyển nhanh vào khu vực trung tâm TP và sẽ đem lại lợi ích đáng kể về mặt kinh tế, tài chính, xã hội và văn minh đô thị.
Trong giai đoạn đầu, tuyến metro này kết nối giữa tuyến metro số 1 tại cầu Sài Gòn và tuyến metro số 2 tại ngã tư Bảy Hiền và giai đoạn sau kết nối với tuyến metro số 3b tại ngã tư Hàng Xanh và tuyến metro số 4 tại ngã tư Phú Nhuận.
Dự kiến tuyến metro số 5 sẽ được đưa vào khai thác năm 2025.
Jen Phạm
L&L Group - Tin tổng hợp