Tin tức
Đầu tư tỉnh lộ 8 và 15 tại Củ Chi - Đánh thức tiềm năng ngủ quên
LLGroup - Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã đề xuất đầu tư xây dựng hai tỉnh lộ 8 và 15 trên địa bàn Củ Chi. Đề án không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại của người dân, mà còn đánh thức tiềm năng đã ngủ quên quá lâu của vùng đất này.
TPHCM là một trong những thành phố đông dân nhất hiện nay. Với con số 13 triệu dân và sẽ còn tăng thêm nữa trong tương lai, mọi ngóc ngách của thành phố đang được đưa lên bàn quy hoạch để đáp ứng nhu cầu nhà ở cũng như giải quyết tình trạng quá tải của khu vực trung tâm.
Phía Nam TPHCM tính đến nay đã hình thành những khu đô thị dạng chuẩn của TPHCM. Các khu vực như Nhà Bè, Cần Giờ,... cũng đang được đẩy mạnh, ăn theo hạ tầng quận 7. Tuy nhiên vẫn tồn tại thực trạng phát triển theo hướng cục bộ, mang tính manh mún theo các dự án BĐS. Nhiều khu vực vẫn còn chịu cảnh thường xuyên ngập nước, hạ tầng xây dựng dang dở,...
Bình Chánh là một huyện phát triển nhanh nhất theo xu hướng giãn dân của thành phố. Trong vài năm trở lại đây, giá đất tại Bình Chánh tăng lên khá mạnh, thu hút nhiều nhà đầu tư, các dự án BĐS mọc lên như nấm. Thế nhưng tới nay, Bình Chánh vẫn “chới với” chưa thể vượt ngưỡng “đang phát triển” do vùng đất này bị nhiễm phèn nặng khó mà giải quyết triệt để.
Nằm ở phía Đông TPHCM, quận 2, quận 9, quận Thủ Đức cũng phát triển mạnh mẽ trong những năm vừa qua. Tuy nhiên tới thời điểm hiện tại khu vực này đang có dấu hiệu bão hòa do giá đã được đẩy quá cao so với thực tế. Nhà đầu tư cũng bắt đầu e ngại mức độ rủi ro khi đầu tư vào khu vực này.
Trong khi đó, nằm ở phía Tây – Tây Bắc Sài Gòn, Củ Chi dường như đang bị “lãng quên”.
Từng là tâm điểm của giới đầu tư, khu Tây Bắc được UBND TP.HCM quy hoạch là vùng trọng điểm trong Quy hoạch Vùng TP.HCM mở rộng với chính sách giãn dân, xây dựng nơi đây thành khu đô thị lớn thứ 2 của thành phố, là bàn đạp liên kết giữa TP.HCM với các tỉnh lân cận.
Củ Chi hội tụ rất nhiều tiêu chí để trở thành đô thị vệ tinh trọng điểm của TPHCM, với lợi thế nền đất cao, quỹ đất sạch còn dồi dào, giá đất lại rẻ. Nhiều ông lớn của ngành bất động sản như Vingroup, “chúa đảo” Tuần Châu,... vẫn đang đưa vùng đất này vào tầm ngắm với những dự án nghìn tỷ. Nhưng vì đâu tới nay vẫn bị trì hoãn?
Tháo gỡ vướng mắc giao thông
Theo ông Nguyễn Văn Tám, Phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP HCM, để phát triển kinh tế vùng Tây Bắc, không còn cách nào khác là phải đầu tư xây dựng các công trình giao thông.
Điểm yếu duy nhất của Củ Chi so với các phân khu khác là khả năng kết nối giao thông vẫn bị hạn chế. Ðể phát triển kinh tế khu vực này, không còn cách nào khác là phải đầu tư xây dựng các công trình giao thông. Thời gian qua, thành phố đầu tư nhiều dự án đường hướng tâm như quốc lộ 22, đường Phan Văn Hớn, tỉnh lộ 9, tỉnh lộ 15… Một trong những dự án trọng điểm để tháo nút thắt cho cửa ngõ tây bắc đang được thi công gấp rút là nút giao thông An Sương (quận 12). Công trình này sẽ tạo thông thoáng cho trục đường huyết mạch từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền đông, miền tây và ngược lại; cũng như từ trung tâm thành phố về huyện Củ Chi, tỉnh Tây Ninh…
Mới đây, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có báo cáo UBND TP.HCM về việc đầu tư xây dựng tuyến đường Tỉnh lộ 8 và Tỉnh lộ 15 thuộc địa bàn huyện Củ Chi. Theo đó, tuyến đường Tỉnh lộ 8 (từ cầu Thầy Cai đến Tỉnh lộ 9) có tổng chiều dài 22,5km, lộ giới quy hoạch 40m. Trước đây, để đáp ứng nhu cầu về giao thông, đảm bảo an toàn giao thông nên Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với UBND huyện Củ Chi nâng cấp, mở rộng một số đoạn với tổng chiều dài khoảng 8,8km.
Hiện nay, trên toàn tuyến Tỉnh lộ 8 còn 13km (từ Tỉnh lộ 2 đến cầu Bà Bếp) đang trong quá trình nghiên cứu đầu tư để đảm bảo nhu cầu về giao thông khu vực. Dự kiến sẽ khởi công năm 2019 và hoàn thành năm 2020. Còn tuyến Tỉnh lộ 15 có chiều dài 34km, rộng 5,5-6m. Trước đây, tuyến đường này đã được UBND TP.HCM giao Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Củ Chi nghiên cứu dự án đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên do vốn của dự án quá lớn, chưa thể bố trí bằng nguồn vốn đầu tư công nên TP.HCM đã đưa dự án vào danh mục kêu gọi đầu tư. Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đang tiếp tục phối hợp các đơn vị có liên quan để kêu gọi các nhà đầu tư tham gia. Trong thời gian chưa đầu tư dự án theo quy hoạch, tuyến đường này khoảng 5,2km đang được duy tu và sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân đi lại.
Diệu Linh
LLGroup – Tổng hợp
Tag: thi truong bat dong san, thị trường bất động sản