Tin tức
Đề xuất bãi bỏ thủ tục thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở
L&L Group - Ngày 15/6/2016 vừa qua, TP HCM đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp tham mưu để trình lên UBND TP hai đề xuất liên quan đến thủ tục thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở và cơ chế thực hiện các thủ tục liên quan đến tách thửa, chuyển nhượng một phần nhà ở, đất ở cho người dân.
TP HCM dự kiến bãi bỏ thủ tục thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở
Hai đề xuất trình UBND TP gồm có:
- Đề xuất thứ nhất: đề xuất bãi bỏ thủ tục thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở.
- Đề xuất thứ 2: đề xuất cơ chế tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục liên quan đến tách thửa, chuyển nhượng một phần nhà ở và đất ở phù hợp với quy định của Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Được biết, theo quyết định 3492/2009 ban hành năm 2009 của TP.HCM về thủ tục hành chính chung áp dụng tại thành phố, có hai thủ tục liên quan đến bản vẽ. Thứ nhất là thẩm định bản vẽ hiện trạng do Phòng Quản lý đô thị thực hiện. Thứ hai là xác nhận bản vẽ hiện trạng nhà, đất do Phòng Tài nguyên và môi trường thực hiện.
Từ năm 2011, nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, TP.HCM đã quyết định bãi bỏ thủ tục xác nhận bản vẽ hiện trạng nhà, đất do Phòng Tài nguyên và môi trường thực hiện, vì thế chỉ còn thủ tục thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở do Phòng Quản lý đô thị thực hiện còn hiệu lực.
Mục đích chính của đề xuất này là nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các tổ chức có chức năng đo vẽ, đảm bảo thực hiện đúng quy định, đồng thời tạo thuận lợi cho cá nhân và tổ chức có nhu cầu đo vẽ.
Jen Phạm