Tin tức
Đề xuất đầu tư 2,8 tỷ đô làm tuyến metro số 3a TPHCM
LLGroup – Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa nhận được văn bản từ UBND TPHCM đề xuất dự án xây dựng tuyến metro số 3a Bến Thành – Tân Kiên.
Tuyến metro số 3a có tổng chiều dài 20km, có tuyến đường đi từ Bến Thành (Quảng trường Quách Thị Trang) - Phạm Ngũ Lão - Ngã 6 Cộng Hòa - Hùng Vương - Hồng Bàng - Kinh Dương Vương - Depot Tân Kiên - Ga Tân Kiên. Tuyến được định hướng kéo dài từ Ga Hưng Nhơn đi dọc quốc lộ 1 và kết nối với thành phố Tân An - Long An. UBND Tp.HCM đăng ký dự án trong danh mục các dự án sử dụng vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản giai đoạn 2016 - 2018. Dự án tuyến metro số 3a sẽ phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn:
+ Giai đoạn 1 (Bến Thành - Bến xe Miền Tây): Tổng chiều dài (dự kiến) khoảng 10,03km (đi ngầm 8,26km và 1,77km đi trên cao), bao gồm 8 ga ngầm và 2 ga trên cao.
+ Giai đoạn 2 (Bến xe Miền Tây - ga Tân Kiên) và depot Tân Kiên: Tổng chiều dài (dự kiến) là 9,55km đi trên cao với 7 ga trên cao.
Tại huyện Bình Chánh sẽ đặt Depot Tân Kiên có diện tích 20,15ha. Dự kiến khi bắt đầu khai thác, lưu lượng hành khoảng 218.500 hành khách/ngày (năm 2026), tăng lên 408.800 hành khách/ngày (năm 2030); sang giai đoạn 2 sẽ đạt 561.300 khách/ngày (năm 2050).
Theo đó tuyến metro số 3a Bến Thành – Tân Kiên có tổng mức đầu tư khoảng 2,8 tỷ USD, đã được tính đầy đủ cơ cấu thành phần các chi phí của dự án và các khoản mục chi phí theo quy định, gồm các chi phí: Xây dựng, lắp đặt và mua sắm thiết bị; di dời hạ tầng kỹ thuật; quản lý dự án; tư vấn; chi phí dự phòng; chi phí khác; lãi suất trong thời gian thi công.
Suất vốn đầu tư tuyến metro số 3a khoảng hơn 110 triệu USD/km, trong khi suất vốn đầu tư dự án tuyến metro số 1 Tp.HCM khoảng 97 triệu USD/km; tuyến metro 2 TP. Hà Nội khoảng 101 triệu USD/km; suất đầu tư các dự án trong khu vực (Singapore, Malaysia, Hồng Kông) có tính chất tương tự từ 103 - 345 triệu USD/km... UBND Tp.HCM cho rằng, suất vốn đầu tư tuyến metro số 3a được tính toán phù hợp với suất đầu tư các dự án đang triển khai trong nước và trong khu vực có tính chất tương tự trong khoảng 97 - 345 triệu USD/km.
Việc điều chỉnh chi phí của dự án có thể xem xét ở giai đoạn sau nhằm đảm bảo đầy đủ nguồn vốn thực hiện và hiệu quả đầu tư của dự án (dựa trên thiết kế chi tiết hoặc thiết kế cơ sở của dự án).
Việc đánh giá và điều chỉnh chi phí dự án sẽ thực hiện ở bước thẩm tra dự án sau này. Công tác thẩm tra dự án sẽ đánh giá sự phù hợp của phương pháp tính toán tổng mức đầu tư, phù hợp với tính chất, đặc điểm, yêu cầu công nghệ, kỹ thuật của dự án, bao gồm cả việc xác định tính chất, quy mô và phạm vi của dự án vào tính toán tổng mức đầu tư.
Theo UBND Tp.HCM, Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tài trợ phần hỗ trợ kỹ thuật để thực hiện nghiên cứu, rà soát báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án xây dựng tuyến metro số 3a và đã hoàn tất vào tháng 3/2017.
Ngày 26/7 vừa qua, JICA đã có thư về tình hình, tiến độ thực hiện dự án xây dựng tuyến metro số 3a gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư. JICA quan ngại về tiến độ triển khai dự án và mong muốn Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm trình Chính phủ thông qua đề xuất dự án tuyến metro số 3a.
Diệu Linh
LLGroup – Tổng hợp