Do đâu vốn ODA cho tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên giải ngân chậm?

Do đâu vốn ODA cho tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên giải ngân chậm?

Do đâu vốn ODA cho tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên giải ngân chậm?

Do đâu vốn ODA cho tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên giải ngân chậm?

Do đâu vốn ODA cho tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên giải ngân chậm?
Do đâu vốn ODA cho tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên giải ngân chậm?
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ KINH DOANH BĐS L&L

Tin tức

Do đâu vốn ODA cho tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên giải ngân chậm?

14-05-2018 09:25:44 AM - 65

LLGroup – Hiện nay, để dự án được tiếp tục thi công, chính quyền TP.HCM đã tạm ứng 1.673 tỷ đồng để chi trả cho các nhà thầu. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tình thế, vốn ODA của dự án này vẫn đang chậm trễ giải ngân.

Lý giải về sự chậm thanh toán tại các dự án ODA, ông Konaka Tetsuo Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết, hiện nay, việc điều chỉnh tổng mức đầu tư cho dự án đường sắt đô thị TP. HCM tuyến số 1 vẫn chưa được Quốc hội phê duyệt. Do vậy, ngân sách 2.860 tỷ đồng (tương đương 14 tỷ yên) dành cho các khoản vay ODA trong năm 2018 của TP. HCM chưa bao gồm vốn dành cho đường sắt đô thị. Dự kiến, việc điều chỉnh mức đầu tư sẽ được trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp tháng 5/2018.

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) khởi công tháng 8/2012, dự kiến sẽ hoàn thành năm 2020. Tuyến metro số 1 dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).

Tính đến cuối tháng 2/2018, dự án chỉ mới đạt khoảng hơn 50% khối lượng và giải ngân đạt khoảng hơn 30% vốn.

Tại Việt Nam, Quốc hội đã ra quyết định về mức trần giới hạn tỷ lệ nợ công (65% GDP) vào năm 2012. Từ năm 2015, Chính phủ đã đặt mức giới hạn vay tối đa trong 1 năm đối với các dự án vốn vay ODA.

Kế hoạch đầu tư công trung hạn được phê duyệt vào tháng 11/2016 thể hiện chính sách tăng cường kiểm soát nợ công ở mức cao hơn, dẫn đến việc chậm thanh toán cho các dự án vốn vay ODA, trong đó có các dự án của JICA.

Hiện tại, chính quyền TP.HCM đã tạm ứng 1.673 tỷ đồng để chi trả cho các nhà thầu. Số tiền mà chính quyền TP.HCM tạm ứng chỉ mang tính tình thế và không thể khơi thông được nguồn vốn ODA. Việc ứng trước lần thứ tư (khoảng 5 tỷ yên) cũng đã được UBND TP. HCM chấp thuận và JICA hy vọng có thể giải quyết được sớm khoản chậm thanh toán 270 triệu yên (tính đến cuối tháng 3/2018).

Một trong những nguyên nhân nữa trong việc chậm trễ tiến hành thi công tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cũng như nhiều dự án ODA khác (bao gồm dự án vốn vay, dự án viện trợ không hoàn lại và dự án hợp tác kỹ thuật) theo Phó trưởng đại diện JICA Việt Nam Takahashi Junko là do sự chậm trễ trong giải quyết các thủ tục hành chính và tiến hành đấu thầu.

Diệu Linh
LLGroup – Tổng hợp

 


Các tin khác

Đối tác

Gọi điện SMS Chỉ Đường