Tin tức
"Giải cứu" sân bay Tân Sơn Nhất khỏi tắc nghẽn
Sáng 11/8/2016 vừa qua, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có buổi thị sát tại sân bay Tân Sơn Nhất (TSN). Trước tình hình ách tắc nghiêm trọng hiện tại, Phó thủ tướng đã đề ra những kế hoạch để khắc phục, trong đó có việc ngành hàng không sẽ tiếp tục sử dụng đất quân sự để mở rộng sân bay và các đường kết nối nhà ga Tân Sơn Nhất.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu trong buổi làm việc ngày 11/8/2016
Cần khẩn trương triển khai phương án giải quyết nạn tắc nghẽn
Theo báo cáo của Cảng vụ hàng không miền Nam, vấn nạn kẹt xe, tắc nghẽn tại sân bay TSN đang diễn biến nghiêm trọng. Có thể lý giải vấn đề này bằng nhiều nguyên nhân.
- Đường ra vào sân bay độc đạo và độc đạo cả đường cất, hạ cánh.
- Hoạt động bay quân sự tại vùng trời sân bay Biên Hòa và hành lang bay quân sự Biên Hòa - Vũng Tàu đang ảnh hưởng đến năng lực thông qua vùng trời TSN.
- Lượng hành khách qua cảng hàng không quốc tế TSN tăng vượt quá năng lực khai thác trong 2 năm trở lại đây. Năm 2015, đã có 26,5 triệu hành khách/năm trong khi quy hoạch được duyệt là 25 triệu hành khách/năm. Và dự báo con số này sẽ tăng lên 30 triệu hành khách/năm.
- Công tác điều hành khai thác tại sân bay bị trì trệ do tốc độ tăng trưởng và kế hoạch phát triển đội máy bay của các hãng hàng không trong nước quá nhanh, chưa có lộ trình cụ thể cho từng giai đoạn phát triển. Sân bay TSN chỉ có 51 vị trí đỗ máy bay nhưng nhu cầu cần tới 82 vị trí đỗ. Hiện tại, thời gian lăn của máy bay bị kéo dài lên đến 25-30 phút/chuyến do đường lăn độc đạo nối đường lăn song song với sân đỗ trước nhà ga T1, các máy bay lăn ra đường lăn song song để lên đường hạ cất cánh phải chờ máy bay hạ cánh lăn vào sân đỗ.
- Nhà ga hành khách khi dự kiến lượng hành khách qua sân bay này trong năm 2016 hơn 30 triệu nhưng tổng công suất thiết kế của cả hai nhà ga nội địa và quốc tế chỉ đạt mức 23 triệu hành khách/năm.
- Như đã biết, các khung thời gian tan sở sáng từ 10g30 đến 12g, chiều từ 16g30 đến 18. Khung giờ này trùng với khung giờ cao điểm có tần suất bay cao nhất khiến cho tình trạng kẹt xe, tắc nghẽn đường sá kéo dài vào tận nhà ga hành khách, đến mức nhiều ôtô bị kẹt xếp hàng dài trên cầu vượt vào nhà ga quốc tế.
Để “giải cứu” sân bay TSN khỏi tắc nghẽn, Bộ Quốc phòng đang xem xét thống nhất khu đất quân sự 21ha phía tây sân bay TSN.
Khẳng định và quyết tâm, Phó thủ tướng nhấn mạnh : “Phải gấp rút thực hiện dự án mở rộng sân bay TSN. Ngay từ hôm nay tôi sẽ đốc thúc các bộ ngành về dự án này. Mỗi tuần hai, ba ngày tôi sẽ điện thoại hỏi tiến độ triển khai”.
Sơ đồ dự kiến phương án mở rộng đường lăn, sân đỗ máy bay và đường song song đường Cộng Hòa ra hướng đường Trường Chinh
21ha đất quân sự dùng để mở rộng sân bay
Các chuyên gia cho biết, vấn đề càng trở nên cấp bách hơn khi phải mất tới 10 năm nữa thì sân bay quốc tế Long Thành mới được đưa vào sử dụng.
Theo ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, giao thông phía ngoài đang làm gia tăng áp lực tắc nghẽn lên ngõ vào sân bay TSN.
Hàng loạt giải pháp đã được lãnh đạo các bộ ngành đưa ra, trong đó có phương án sử dụng đất quân sự để phá thế độc đạo vào sân bay TSN.
Trước mắt, trong tuần tới, Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải sẽ trình lên Thủ tướng Chính phủ phương án sử dụng 21ha đất quân sự mở rộng sân bay.
Đồng thời, khi tìm được nhà đầu tư đủ năng lực sẽ triển khai ngay nhà ga lưỡng dụng (quân sự và dân sự).
Theo thông tin thu thập được từ Cảng vụ hàng không miền Nam, Tổng công ty Cảng hàng không VN đang khẩn trương thi công mở rộng sân đỗ máy bay trên phần diện tích 7,63ha do bên quân sự đã bàn giao trước đó để mở rộng thêm được một đường lăn, giải quyết quá tải bởi một đường lăn độc đạo hiện nay.
Song song đó, Tổng công ty Cảng hàng không VN cũng đang gấp rút lập dự án mở rộng sân đỗ phía bắc đường lăn E6, dự kiến gồm 8 vị trí đỗ dành cho máy bay A320, sẽ khởi công vào năm 2017.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, để giải quyết thực trạng này, Bộ Quốc phòng cần thống nhất giao 21ha đất quân sự để xây dựng thêm một nhà ga hành khách lưỡng dụng, mở rộng sân đỗ. Với 21ha này có thể mở rộng thêm một đường lăn từ đường lăn song song vào sân đỗ.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có những hành động dứt khoác để giải quyết vấn đề. Ông đã đồng ý với đề xuất của các bộ ngành về việc xã hội hóa nguồn vốn vào dự án đầu tư mở rộng sân bay TSN. Không dừng lại ở đó, ông còn chỉ đạo Bộ Kế hoạch - đầu tư, Bộ Tài chính cân đối nguồn vốn ngân sách để tiếp ứng dự án mở rộng sân bay TSN.
Phương án mở thêm tuyến đường ra vào sân bay
Hiện nay, các tuyến đường kết nối giao thông đô thị vào sân bay TSN theo trục kết nối giao thông đông - tây gồm có tuyến Phạm Văn Đồng nối Bạch Đằng, Hồng Hà ra sân bay TSN kết nối với đường Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn, Phan Đình Giót và ngược lại.
Thế độc đạo này gây nhiều bất lợi cho giao thông, vì thế mới đây Bộ Quốc phòng đã đồng ý chủ trương mở rộng đường giao thông kết nối qua khu vực quân sự đến nhà ga lưỡng dụng.
Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải đã xác định sơ bộ thực địa và phạm vi để mở rộng tuyến đường ra vào nhà ga lưỡng dụng từ Cộng Hòa, Phan Thúc Duyện qua đường nội bộ ra vào sư đoàn 370. Đồng thời, di dời cổng chốt gác quân sự để sử dụng đường nội bộ khu vực quân sự này kết nối với Hoàng Hoa Thám.
Ngoài ra, các lãnh đạo còn nghiên cứu mở thêm một tuyến đường song song Cộng Hòa từ đầu Phan Thúc Duyện ra Trường Chinh giảm áp lực cho đường Cộng Hòa và tạo lối thoát cho vòng xoay Lăng Cha Cả, mở rộng đường Hoàng Văn Thụ tại khu vực trước Quân khu 7 đã được quy hoạch.
Làm hệ thống cầu vượt trước cửa sân bay, làm cầu vượt tại nút vòng xoay Nguyễn Thái Sơn, mở rộng nút giao thông Hoàng Minh Giám - Đào Duy Anh - Phổ Quang, cũng là những biện pháp khả thi giảm tắc nghẽn cho khu vực này.
Jen Phạm
L&L Group - Tin tổng hợp