Tin tức
Giải tỏa nút thắt để phát triển vùng Tây Bắc thành phố Hồ Chí Minh.
Để tạo đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển cho cả vùng kinh tế Tây Bắc TP.HCM, lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã đồng ý về mặt chủ trương cho phép Tập đoàn Tuần Châu hoàn thiện Đề án đầu tư xây dựng tuyến Đại lộ ven sông Sài Gòn nối Khu đô thị Tây Bắc với trung tâm thành phố.
Theo quy hoạch từ 15 năm trước, KĐT Tây Bắc rộng khoảng 6 nghìn ha (có thể mở rộng thêm 3 nghìn ha nữa) dựa trên khu vực trục vành đai và hành lang thuộc một phần diện tích các xã: Tân Thới Nhì (huyện Hóc Môn), Tân Phú Trung, Tân Thông Hội, Tân An Hội, Phước Hiệp và thị trấn Củ Chi (huyện Củ Chi), có chiều dài khoảng 18 km, rộng từ 3 đến 5 km. KĐT Tây Bắc sẽ có hai trung tâm lớn là Trung tâm đô thị Củ Chi, với chức năng dành cho lịch sử, văn hóa nghệ thuật, nhà ở thấp tầng; một trung tâm lớn khác sẽ nằm giữa kênh số 5 và số 7, là trung tâm hiện đại, có các công trình mang tầm cỡ quốc tế. Hai trung tâm này sẽ hỗ trợ nhau để cùng phát triển. Ngoài “cặp đôi đô thị” trên, còn có các trung tâm thứ cấp với nhiều chức năng khác nhau. Ở vị trí góc phía nam sẽ dành riêng để xây dựng cơ sở hạ tầng như trạm điện, nhà máy xử lý nước… Không gian cây xanh được xác định theo khu vực nhưng sẽ được kết nối với nhau…
Không gian đô thị định hướng phát triển theo bốn chủ đề: Sống - Làm việc - Vui chơi - Phát triển. Hệ thống hạ tầng sử dụng kênh rạch hiện hữu kết hợp cây xanh tạo nên một khu đô thị trong lành. Tiềm năng và lợi thế của vùng Tây Bắc được đánh giá cao nhờ có độ cao và quỹ đất sạch, vùng đất này có sự bật rất tốt để an cư cũng như phát triển kinh tế.
Tuy nhiên, sau nhiều năm thai nghén, thành phố cũng có nhiều chủ trương mở để kêu gọi đầu tư, nhưng vì nhiều lý do, trong đó, nguyên nhân chính là do lỗ hổng về hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội chưa phát triển, cho nên chưa đủ lực để đánh thức vùng đất này.
Tập đoàn Tuần Châu tính toán, dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn có tổng chiều dài 56 km, nối từ cầu Bến Súc (Củ Chi) dọc theo sông Sài Gòn đi về điểm cuối là ngã ba Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi, đi qua các huyện Củ Chi, Hóc Môn, các quận 1, 12, Bình Thạnh. Đây là tuyến đường quan trọng, không chỉ đáp ứng nhu cầu cấp bách giải tỏa tình trạng kẹt xe trầm trọng hiện nay trên các tuyến đường cửa ngõ phía bắc thành phố, mà còn là cầu nối cho các quận, huyện vùng ven đô và các tỉnh, thành phố lân cận có điều kiện phát triển...
Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tập đoàn Tuần Châu Đào Hồng Tuyển cho biết: Sau khi nhận được lời mời gọi đầu tư của lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, tập đoàn đã mời 20 chuyên gia trong nước và nước ngoài đi nghiên cứu, khảo sát thực địa từ huyện Cần Giờ đến huyện Củ Chi. Đoàn chuyên gia nhận thấy, phương án khả thi nhất là xây dựng một Đại lộ ven sông Sài Gòn, không phải giải tỏa nhà dân mà tận dụng đất ven sông, đất bãi bồi để xây dựng. Cũng theo ông Tuyển, nếu đầu tư xây dựng tuyến đường theo phương án này có rất nhiều lợi thế, không chỉ hình thành một con đường kết nối giữa trung tâm thành phố với khu tây bắc, vừa tiết kiệm chi phí vừa tăng giá trị những vùng đất mà tuyến đường đi qua. Đồng thời, sẽ giãn được khoảng 1,2 triệu dân, kết nối giao thông rất nhiều đường với Bình Dương, Tây Ninh, thậm chí qua Cam-pu-chia. Khi đại lộ ven sông hoàn thành, sẽ tạo ra quỹ đất có giá trị cho TP Hồ Chí Minh lớn gấp 15 lần diện tích KĐT Phú Mỹ Hưng và Thủ Thiêm cộng lại. Theo đó, dự án đô thị thông minh tại Củ Chi với các cơ sở hạ tầng đồng bộ sẽ hình thành nên các khu nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, có đầy đủ dịch vụ và tiện ích, tạo việc làm cho người dân.
Theo đó, đoạn từ ngã ba Nguyễn Huệ - Tôn Đức Thắng (quận 1) kéo dài đến đường Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh) sẽ xây các cây cầu có độ tĩnh không 5 m, rộng 30,5 m. Đoạn còn lại bắt đầu từ đường Phạm Văn Đồng kéo dài đến cầu Bến Súc (huyện Củ Chi) sẽ làm đường ven sông, với chiều rộng mặt đường 30,5 m. Dự kiến, dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 1,2 tỷ USD và sẽ hoàn thành trong vòng 18 tháng, kể từ ngày thành phố bàn giao mặt bằng. Trước đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu, thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, căn cứ vào đề xuất của nhà đầu tư để rà soát, bổ sung quy hoạch hướng tuyến đường, quy hoạch phân khu theo tuyến đường dọc hai bên bờ sông Sài Gòn, quy hoạch chung của huyện Củ Chi. Trong đó, thành phố lưu ý nhà đầu tư cần phát huy tối đa cảnh quan sông nước đặc trưng của Sài Gòn, của vùng đất đặc sắc Nam Bộ, gắn với KĐT sinh thái. Đồng thời, Tập đoàn Tuần Châu tự cân đối chi phí lập, trình duyệt đề xuất dự án trong bốn tháng; nghiên cứu phương án giao thông kết nối KĐT Tây Bắc với dự án giao thông Đại lộ ven sông Sài Gòn. Trong trường hợp đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu không khả thi, không được các cơ quan có thẩm quyền xem xét thông qua, hoặc quá bốn tháng mà Tập đoàn không hoàn thành việc nghiên cứu đề xuất thì coi như Tập đoàn từ chối tiếp tục tham gia đầu tư dự án và tự chịu mọi chi phí thực hiện.
Diệu Linh
LLGroup – Tổng hợp