Tin tức
Khan hiếm nguồn cung căn hộ tốt trên thị trường TP HCM
LLGroup – Sau gần 4 tháng đầu năm 2017, do nhu cầu của thị trường sụt giảm, đồng thời nguồn cung căn hộ tốt đang dần khan hiếm, nên thị trường đang có sự sụt giảm khá mạnh về nguồn cung lẫn thanh khoản.
Ảnh minh họa
Theo kết quả khảo sát của CBRE, trong quý vừa qua, phân khúc căn hộ khá trầm lắng với sự suy giảm mạnh về nguồn cung trong tất cả các phân khúc, đặc biệt đối với phân phúc cao cấp và hạng sang.
Cụ thể, trong quý I/2017, thị trường đón nhận thêm 5.083 căn từ 21 dự án, trong đó có 6 dự án mới, giảm 44% theo quý và giảm 49% theo năm. Phân khúc trung cấp chiếm 52% tổng số căn hộ chào bán mới trong quý vừa qua. Các căn hộ mới được tung ra trong phân khúc cao cấp giảm đáng kể tới 72% so với quý trước.
Không chỉ giảm nguồn cung, giao dịch thị trường cũng đang có sự thay đổi lớn. Những dự án được khách hàng lựa chọn đa số là những dự án do các doanh nghiệp tên tuổi, uy tín trên thị trường thực hiện.
Theo một chuyên gia, thị trường hiện nay vừa thiếu vừa thừa nguồn cung. Thiếu là thiếu các dự án được đầu tư bài bản, có vị trí tốt, nhưng lại thừa các dự án dở dang, chủ đầu tư thiếu uy tín, năng lực. Thời gian qua, thị trường đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp có năng lực tài chính ráo riết săn tìm mua lại các dự án bất động sản xây dựng dở dang có vị trí tốt để mua và tái khởi động rồi cung ứng ra thị trường.
Trước tình hình quỹ đất khan hiếm, chỉ những dự án nào được đầu tư bởi các chủ đầu tư uy tín, đồng thời có vị trí tốt và mức giá khoảng 20 triệu đồng/m2 trở lại chắc chắn sẽ bán tốt.
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, quỹ đất ở TP.HCM đang ngày càng eo hẹp, trong khi quy mô dân số không ngừng gia tăng, nên việc phát triển thị trường căn hộ là xu hướng tất yếu.
Ăn theo trào lưu này, nhiều chủ đầu tư yếu về năng lực, thiếu uy tín nhảy vào đầu tư dự án, sau đó bỏ mặc khách hàng, gây mất niềm tin thị trường, dẫn đến nghịch lý nguồn cung vừa thiếu, vừa thừa như hiện nay.
Theo các chuyên gia, mặc dù hiện nay, thị trường đã có bước phát triển khá tốt và ngày càng thể hiện được sự chuyên nghiệp, nhưng câu chuyện tạo dựng niềm tin thị trường vẫn là yếu tố đặc biệt quan trọng, quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp. Hơn ai hết, chính khách hàng mới là người đầu tiên và tốt nhất tự bảo vệ mình trong việc mua nhà.
Jen Phạm
L&L Group – Tin tổng hợp