Tin tức
Mở rộng cầu chữ Y vào tháng 7 - Tín hiệu vui cho khu vực phía Nam
LLGroup – Cầu chữ Y nằm ở “ngã tư” của các con rạch là rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hủ, kênh Đôi, kênh Tẻ. Cầu nối liền hai quận 5 và 8, trở thành điểm nối giao thông quan trọng giữa các quận nội thành với vùng phía Nam thành phố như Xóm Củi, Chánh Hưng, quận 7 và xa hơn nữa là Nhà Bè và Cần Giờ.
Vừa qua, thông tin cầu Chữ Y bắc qua kênh Bến Nghé và kênh Tẻ sẽ được mở rộng vào tháng 7/2017 nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân từ khu trung tâm sang khu vực phía Nam TP. HCM được người dân tiếp nhận một cách đầy phấn khởi.
Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, cầu Chữ Y sẽ được mở rộng 3 nhánh với tổng chiều dài 497 mét. Hiện nay, chiều rộng của cầu chỉ có 12 mét gồm 9 mét chiều rộng cho xe đi lại và 3 mét lề bộ hành.
Sau khi tiến hành mở rộng từ 12 mét lên 13,9 mét, chiều rộng cầu cho xe đi lại là 12 mét, còn lại 1,9 mét là lề bộ hành. Tải trọng của cầu cũng được nâng từ 13 tấn lên 18 tấn.
Dự án sẽ do Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (thuộc Sở GTVT TP. HCM) làm chủ đầu tư và dự kiến khởi công vào tháng 7/2017, hoàn thành trong một năm vào tháng 7/2018. Dự án có tổng mức đầu tư 186,2 tỉ đồng.
Thời gian qua khu vực phía Nam TP. HCM gồm các quận 4, 7, 8 và huyện Nhà Bè, có nhiều khu đô thị mới, chung cư đưa vào sử dụng đã thu hút rất đông người về khu phía Nam sinh sống. Trong khi đó, khu vực này bị ngăn cách với khu trung tâm bởi kênh Tàu Hủ, kênh Bến Nghé, kênh Đôi, và kênh Tẻ.
Việc kết nối khu Nam với khu trung tâm sẽ thông qua các cây cầu như: Nhị Thiên Đường, Chánh Hưng, Chữ Y, Nguyễn Văn Cừ, Tân Thuận và Kênh Tẻ. Tuy nhiên, hiện nay các cây cầu này đều quá tải do chiều ngang hẹp. Khi đường hai bên được mở rộng thì các dốc cầu trở thành nút thắt cổ chai nên thường xảy ra ùn tắc.
Sở GTVT TP. HCM cho biết, theo quy hoạch phát triển giao thông đến năm 2020, sẽ mở rộng các trục đường kết nối khu trung tâm với khu phía Nam, đồng thời, xây thêm cầu Kênh Tẻ 2 và cầu Nguyễn Khoái để kết nối từ khu Nam với khu trung tâm.
Trước bức xúc của người dân về tình hình kẹt xe ở các cây cầu nối từ khu Nam sang khu trung tâm, Sở GTVT cũng thừa nhận, hiện nay các cây cầu này chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, việc xây dựng cầu mới để giảm tải cho các cầu hiện tại còn phụ thuộc vào nguồn vốn và giải phóng mặt bằng. Do vậy, sở sẽ xác định ưu tiên đầu tư trước các cây cầu có khả năng kết nối thuận lợi nhất, mang lại được hiệu quả ngay.
Ngoài ra hiện nay, Sở GTVT TP. HCM đang xây thêm các cầu Nguyễn Văn Cừ và Nguyễn Tri Phương để giải tỏa kẹt xe ở 2 đầu cầu. Dự báo trong tương lai, cơ sở hạ tầng đáp ứng số lượng phương tiện giao thông khu vực phía Nam TP. HCM sẽ được đẩy mạnh đáng kể, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân cũng như gia tăng nguồn cung, giá trị BĐS của khu vực này lên một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Lê Vi
LLGroup – Tin tổng hợp