Tin tức
Nhánh hầm metro đầu tiên của Việt Nam chính thức lộ diện
LLGroup – Sớm hơn kế hoạch 1 tháng, tuyến metro số 1 chính thức thông nhánh hầm đầu tiên từ Ba Son đến Nhà hát Thành phố. Nhánh hầm này dài 781m và được tổ chức lễ đón máy khoan và hoàn tất công tác khoan nhánh hầm phía Đông của đoạn ngầm Ba Son sáng ngày 31/10 vừa qua.
Robot TBM được sản xuất tại Nhật, trị giá khoảng 4 triệu USD, được chuyển về Việt Nam hồi đầu năm với chiều dài 70 m, nặng 300 tấn, có khả năng đào đất an toàn và tạo ra vách tường của hầm dưới độ sâu 17 m. Phải mất khoảng 2 tháng lắp ráp, máy mới được đưa vào vận hành để thực hiện gói thầu 1b, đào đường hầm dài 781m kết nối với đoạn đang thi công đào hở ở hai đầu nhà ga Nhà hát TP và Ba Son. Dự kiến đoạn đường hầm này sẽ mất 6 tháng để hoàn thành.
Thế nhưng chỉ với 5 tháng thi công, sáng 31/10, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cùng Liên danh nhà thầu Shimizu – Maeda (Nhật Bản) đã tổ chức lễ đón máy khoan hầm TBM từ ga Ba Son đến Nhà hát TP, hoàn tất công tác khoan nhánh hầm phía Đông của đoạn ngầm Ba Son thuộc gói 1b.
Với nỗ lực của nhà thầu, chỉ sau 5 tháng, máy khoan hầm TBM đã hoàn thành việc đào nhánh hầm metro đầu tiên, lắp ghép 3.900 tấm vỏ hầm của tuyến hầm phía Đông.
Sau khi hoàn thành nhánh hầm, TBM sẽ được tháo rời, di chuyển về lại khu vực ga Ba Son để tiếp tục lắp đặt, thi công nhánh hầm còn lại của gói thầu 1b.
Theo ông Akito Takahashi, Phó đại diện Văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên công nghệ khiên đào tiên tiến của Nhật Bản sử dụng máy khoan ngầm TBM được ứng dụng trong thi công công trình đô thị ở Việt Nam. Đây cũng là công trình, biểu tượng tuyệt vời cho mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Nhật Bản. Để đáp ứng sự quan tâm và kỳ vọng, phía đơn vị cam kết quyết tâm thực hiện dự án đúng tiến độ, chất lượng và đảm bảo an toàn.
Diệu Linh
LLGroup – Tổng hợp