Tin tức
Những dự án phát triển hạ tầng ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường bất động sản
LLGroup – Được gọi là đôi bạn cùng tiến, hạ tầng và bất động sản luôn đi cùng nhau cùng phát triển.
Ảnh minh họa
Theo nhận định từ các chuyên gia, thị trường bất động sản TP.HCM đã bắt đầu vào guồng quỹ đạo phát triển. Từ thị trường đất nền, căn hộ cao cấp, trung cấp, hay căn hộ giá rẻ đều có những con số đáng mừng. Một trong những lực đẩy để thị trường bất động sản phát triển đó là hạ tầng giao thông đồng bộ, đẩy mạnh nhiều dự án mới đặc biệt ưu ái là phân khúc căn hộ tầm trung.
TP.HCM mạnh mẽ đưa ra chính sách phát triển hạ tầng giao thông kết nối các khu vực với nhau và với trung tâm Thành phố. Khu Đông thành phố hiện nay có các dự án như tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang trong giai đoạn hoàn thiện; mở rộng trục đường chính xa lộ Hà Nội; xây dựng và đưa vào sử dụng cầu Sài Gòn 2; trục đường Mai Chí Thọ đã thông xe nối quận 9, Thủ Đức vào quận 2 và thông vào quận 1; hơn cả là trục đường Phạm Văn Đồng nối quận Thủ Đức, quận 9 vào sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất,...
Cũng như vậy, tại khu Tây nhiều dự án hạ tầng cũng đang được đầu tư. Tuyến đường 3/2, quận 10 hoàn thành việc kết nối với đường Kinh Dương Vương, quận Bình Tân giúp dân cư khu Tây vào trung tâm quận 3, quận 1 dễ dàng; đường Lũy Bán Bích kết nối với đường Trường Chinh, giúp quận Tân Phú vào đường Cộng Hòa lưu thông quận 1; cầu vượt Quốc lộ 1A giúp giải tỏa tắc nghẽn tại đường Lê Trọng Tấn; xây dựng hầm chui Quốc lộ 1A với đường Trường Chinh, giúp lưu thông dễ dàng từ các huyện Củ Chi, Hóc Môn vào trung tâm TP.HCM. Đặc biệt là tuyến Metro 2, 3 đang được tiến hành những bước đầu của dự án để bắt đầu xây dựng vào năm 2019 đã khơi dậy thị trường bất động sản khu Tây thức dậy sau thời gian ngủ quên.
Khu Nam cũng không kém cạnh chút nào trong việc thu hút đầu tư nhờ hạ tầng ngày một hoàn thiện. Các trục đường kết nối giữa các quận 7, 8, 4, Bính Chánh, Nhà Bè vào quận 1 đã được đưa vào lưu thông thuận lợi. Thành phố còn đầu tư xây dựng 6 cây cầu kết nối khu Nam với các khu vực lân cận, cầu Nguyễn Khoái nối quận 7 với quận 4; cầu Thủ Thiêm 4 nối quận 2 với quận 7; cầu Rạch Đĩa 1 trên đường Lê Văn Lương nối quận 7 với Nhà Bè; cầu Phước Khanh nối với Nhà Bè với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai); cầu Bình Khánh nối Nhà Bè với Cần Giờ; cầu Kênh Tẻ 2...
Chưa kể tới những tuyến đường trọng điểm, như mở rộng đường Huỳnh Tấn Phát lên 30m kết nối với trục đường chính Nguyễn Văn Linh (quận 7); quy hoạch trục đường Phú Thuận, nối từ khu vực Mũi Đèn Đỏ thẳng vào Khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Bên cạnh đó, quy hoạch giao thông khu Nam còn có dự án tuyến Metro số 4 (cầu Bến Cát, quận Gò Vấp – quận 1 – quận 7) với vốn đầu tư lên đến 97.000 tỷ đồng; hệ thống hầm chui, cầu vượt tại ngã tư Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ được đầu tư gần 2.600 tỷ đồng,...
Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch HoREA cho rằng, thị trường bất động sản TP.HCM trong thời gian qua phát triển ổn định, trong đó những khu vực được cho là chậm phát triển như khu Nam nhờ hạ tầng giao thông mới đã phát triển trở lại. Tín hiệu tốt này được cho là phần lớn đến từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ và thuận tiện hơn.
Với dân số khoảng 13 triệu người, nhu cầu về nhà ở tại TP.HCM hiện rất lớn. Trong đó số người có nhu cầu về nhà ở có mức thu nhập từ 7 – 15 triệu đồng/tháng chiếm đa số. Với mức thu nhập đó, người dân chỉ có thể mua nhà ở vùng ven trong khi lại làm việc ở trung tâm thành phố. Việc thực hiện giãn dân, kết nối giao thông các khu vực là việc cấp bách cần làm. Hiển nhiên khi hạ tầng hiện đại ổn định, các doanh nghiệp địa ốc sẽ về vùng ven phát triển dự án, từ đó người dân hoàn toàn có thể được đáp ứng nhu cầu nhà ở hợp túi tiền.
Diệu Linh
LLGroup – Tổng hợp