Tin tức
Quy định mới về tầng hầm để xe ở các dự án khu đô thị, trung tâm thương mại
L&L Group - Tình trạng thiếu chỗ để xe đang là một trong những mối bận tâm hàng đầu của khách hàng trước khi lựa chọn mua căn hộ chung cư. Nhiều khách hài lòng với tất cả các tiêu chí của dự án, riêng chỉ vì quy mô nhà để xe quá nhỏ đã khiến khách từ bỏ ý định mua nhà. Còn đối với những khách hàng đang sinh sống tại các khu chung cư, việc thiếu chỗ để xe đang là vấn đề bức xúc hàng đầu. Chính vì thế, mới đây, Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội đã ra thông báo chủ đầu tư dự án khu đô thị, trung tâm thương mại phải có tối thiểu 3 tầng hầm để xe.
Quy định mới về tầng hầm để xe ở các dự án khu đô thị, trung tâm thương mại
Chỗ để xe vẫn còn khan hiếm
Các dự án căn hộ chung cư hiện nay đang rơi vào tình trạng thiếu chỗ để xe. Điều này gây ra nhiều tiêu cực như xe đỗ tràn ra bên ngoài dự án làm ảnh hưởng đến người dân khu vực xung quanh, đồng thời nhiều người lợi dụng sự việc này để tăng giá giữ xe...Dự kiến đến năm 2020, có đến 70-80% người dân sống tại các đô thị có đủ khả năng mua ô tô, tình trạng thiếu chỗ để xe sẽ ngày càng nghiêm trọng.
Chính vì thế, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã ký thông báo về việc phải có tối thiểu 3 tầng hầm để xe và xây dựng nhà vệ sinh công cộng tại các công trình, khu đô thị, trung tâm thương mại.
Cụ thể, trong quá trình thẩm định các đồ án, dự án phải thực hiện nghiêm túc các nội dung như: Đối với các đồ án, dự án mới nộp vào Sở để thẩm định, chấp thuận quy hoạch chi tiết, tổng mặt bằng, phương án kiến trúc, khi kiểm tra hồ sơ nếu không đủ 3 tầng hầm với chức năng để xe, cần yêu cầu các chủ đầu tư bố trí tối thiểu 3 tầng hầm làm chỗ để xe cho công trình và khu vực xung quanh; bố trí nhà vệ sinh công cộng (có thể tại tầng 1 công trình) có lối tiếp cận bên ngoài để phục vụ dự án và khách vãng lai trong khu vực…
Đối với các đồ án, dự án đã xong về thủ tục nhưng chưa đầu tư xây dựng, nay có nhu cầu điều chỉnh về quy hoạch, kiến trúc hoặc trả lời văn bản liên thông cho các sở, ngành liên quan (cấp chứng nhận đầu tư, xin phép xây dựng…) các phòng được giao thẩm định yêu cầu chủ đầu tư bổ sung tầng hầm đỗ xe (nếu chưa đủ từ 3 tầng hầm trở lên) và nhà vệ sinh công cộng theo yêu cầu nêu trên. Trường hợp chỉ điều chỉnh về kiến trúc mà giữ nguyên các chỉ tiêu quy hoạch được phê duyệt thì yêu cầu chỉnh sửa bản vẽ, phương án kiến trúc đủ 3 tầng hầm để xe và xác nhận điều chỉnh phương án kiến trúc đã bổ sung tầng hầm và nhà vệ sinh công cộng…
Chủ đầu tư nói gì?
Trước thông báo của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, nhiều chủ đầu tư lo ngại, việc áp đặt dự án nào cũng phải làm 3 tầng hầm sẽ khiến chi phí đầu tư dự án tăng lên và người cuối cùng phải gánh chịu là người mua nhà.
Lý giải về việc đưa ra chủ trương, lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc cho rằng,với mức độ đô thị hóa, gia tăng dân số, phương tiện giao thông tại Hà Nội, nhất là ở khu vực nội thành lớn như hiện nay, nếu không sớm thực hiện chủ trương này thì nguy cơ ùn tắc là không thể tránh khỏi, thậm chí đường phố không còn lối để đi. Nền kinh tế càng phát triển, nhu cầu về chỗ để xe càng tăng mạnh.
Để giải quyết vấn đề này, Nhà nước không thể đủ vốn đầu tư để trang trải, nên chủ trương của thành phố là tất cả các nhà đầu tư cùng tham gia vào việc này. Nhưng không phải nhà đầu tư bị thiệt, thành phố sẽ có chủ trương cho phép nhà đầu tư khai thác các tầng hầm này, mang lại lợi ích cho nhà đầu tư.
Jen Phạm
L&L Group - Tin tổng hợp