Tin tức
Sẽ có nhiều đường đi ngầm dưới lòng đất từ các ga metro
LLGroup - Ban quản lý đường sắt đô thị vừa trình UBND TP xem xét chấp thuận chủ trương cho các chủ đầu tư của các cao ốc, trung tâm thương mại, chung cư… kết nối với các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị. Theo Ban quản lý, việc kết nối sẽ mang đến nhiều lợi ích cho TP và cho các chủ đầu tư của các công trình.
Thiết kế ngầm của nhà ga trung tâm Bến Thành (Q.1, TP.HCM) phía trước chợ Bến Thành và công viên 23-9
Đề xuất sẽ kết nối trung tâm thương mại với metro
Nhằm đảm bảo đúng tinh thần hợp tác công tư công bằng, hiệu quả, các bên cùng có lợi, như đóng góp một khoản tài chính cho ngân sách TP, đầu tư xây dựng các công trình công cộng..., Ban quản lý kiến nghị nếu được chấp thuận kết nối các đơn vị cần đề xuất rõ ràng, cụ thể phần đóng góp cho xã hội và cho TP.
Sở Quy hoạch - kiến trúc TP cho biết, hiện TP rất ủng hộ các dự án tại khu tứ giác Bến Thành, thương xá Tax, dự án ngầm tại công viên 23-9, dự án ngầm tại đường Lê Lợi... có lối đi lại, kết nối với các nhà ga metro trong khu vực.
Khi ga Nhà hát TP hoàn thành, dự án có 6 tầng ngầm trên đường Nguyễn Huệ xây dựng sẵn đường kết nối với không gian ngầm của nhà ga sẽ được khơi thông.
Robot khoan ngầm TBM phục vụ thi công tuyến metro số 1
Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9) là dự án metro đầu tiên nằm trong quy hoạch “không gian ngầm” đang được xúc tiến xây dựng đầu tiên ở TP.HCM và cả nước.
Để phục vụ việc cấu phần xây dựng phần lối đi, quảng trường và các công trình phụ trợ ngầm công cộng dưới lòng đường Lê Lợi - khu vực trung tâm thương mại ngầm Bến Thành theo hướng bổ sung khối lượng và chi phí vào dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương sử dụng nguồn vốn ODA.
Song song đó, UBND TP cũng kiến nghị Thủ tướng cho TP được chỉ định liên danh gồm: Công ty cổ phần Toshin Development, JOIN, Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd và Osaka Chikagai Co., Ltd, do Công ty Toshin (Nhật Bản) làm đại diện là nhà đầu tư thực hiện dự án đối với cấu phần cửa hàng hoặc thương mại thuộc khu trung tâm thương mại ngầm Bến Thành.
Theo đó, trung tâm thương mại ngầm từ vị trí quảng trường Quách Thị Trang (phía trước chợ Bến Thành) đi dọc đường Lê Lợi đến ga Nhà hát TP dài khoảng 515m và khu thương mại này có tổng diện tích khoảng 45.000m2, tổng vốn đầu tư khoảng 6.865 tỉ đồng.
Công ty cổ phần Toshin đã đề xuất UBND TP khi xây dựng metro bên dưới sẽ kết hợp xây dựng trung tâm thương mại ngầm phía bên trên nhằm tận dụng không gian ngầm trong lòng đất trên đường Lê Lợi.
Việc kết nối giữa trung tâm thương mại ngầm càng làm tăng hiệu quả liên thông việc đi metro với mua sắm hàng hóa hoặc đến khu vui chơi giải trí.
Số lượng đường đi ngầm dưới lòng đất tăng
Công trình xây dựng nhà ga trung tâm Bến Thành (Q.1) trong lòng đất phía trước chợ Bến Thành và công viên 23-9 cũng đã thiết kế những đường đi ngầm từ nhà ga đến các vỉa hè xung quanh.
Đã có thiết kế 6 lối tiếp cận vào nhà ga như vỉa hè phía đường Hàm Nghi - Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, công viên 23-9, vỉa hè đường Phan Chu Trinh (giáp chợ Bến Thành), vỉa hè đường Phạm Ngũ Lão...
Sự kết nối này mang đến lợi ích cho người dân khi chỉ cần bước xuống lòng đất vào nhà ga đi metro là người dân và du khách xuất phát từ Bến Thành, từ tòa nhà The One, từ công viên 23-9...có thể đến trung tâm mua sắm, phố đi bộ ngầm dưới lòng đường Lê Lợi hoặc đến Nhà hát TP.
Hiệu quả đầu tư các dự án sẽ tăng lên đáng kể nhờ xây dựng nhà ga ngầm cho 8 dự án metro kết hợp xây dựng các trung tâm thương mại, dịch vụ.
Jen Phạm
L&L Group – Tin tổng hợp