Tin tức
Thông tin về tuyến xe buýt nhanh BRT số 1
LLGroup – Xe buýt BRT là một phương tiện giao thông hiện đại, có nhiều ưu điểm hơn xe buýt bình thường. Trong số 6 tuyến xe buýt BRT được Chính phủ phê duyệt, tuyến Saigon BRT Số 1 chạy dọc Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ sẽ là tuyến xe buýt nhanh được triển khai trước tiên, hứa hẹn đáp ứng nhu cầu đi lại đa dạng của người dân khu vực phía Tây thành phố.
Phối cảnh trạm xe buýt nhanh tại TP HCM
Xe buýt nhanh có làn đường riêng và được đèn tín hiệu giao thông cho ưu tiên khi đến giao lộ. Song song đó, xe BRT được lưu thông thông thoáng nhanh hơn nhờ sử dụng hệ thống ITS tổ chức giao thông thông minh hạn chế ùn tắc giao thông trên đường.
Xe buýt nhanh thân thiện với môi trường vì sử dụng nhiên liệu CNG (khí nén thiên nhiên). Đây là phương tiện tạo tiền đề cho việc phát triển các tuyến buýt nhanh khác, góp phần phát triển hệ thống giao thông công cộng thông minh, tích hợp cho TP phát triển trong tương lai.
Dự án tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 chạy ở giữa đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ với tổng chiều dài 23km. Trong đó, đầu tư xây dựng 28 trạm dừng, 17 cầu đi bộ (11 cầu xây mới, 6 cầu cải tạo) để tạo thuận lợi cho người dân từ hai bên đường tiếp cận với tuyến xe buýt này.
Tuyến buýt đi qua các quận 1, 2, 5, 6, Bình Tân và huyện Bình Chánh. UBND TP HCM vừa chấp thuận chủ trương chọn vị trí nhà ga đầu của tuyến BRT số 1 với quy mô 3 ha tại khu E - Khu đô thị mới Nam Sài Gòn (xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh). Đây cũng là bến xe miền Tây mới trong tương lai (không như quy hoạch trước đây là tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh).
Theo UBND TP, trong giai đoạn chưa sử dụng bến xe miền Tây mới, lộ trình của tuyến BRT đầu tiên của TP HCM sẽ được điều chỉnh như sau: Nút giao Cát Lái (Rạch Chiếc) - Mai Chí Thọ - Võ Văn Kiệt - An Lạc (quay đầu tại khu vực trước vòng xoay An Lạc).
Trong ảnh tuyến xe buýt nhanh đi giữa làn đường Võ Văn Kiệt, hành khách từ bên bờ kênh Bến Nghé, kênh Tàu Hủ phía Q.4 và Q.8 dễ dàng qua cầu đi bộ để đến tuyến buýt nhanh BRT
Bên cạnh đó, UBND TP cũng đồng ý việc nghiên cứu bổ sung hạng mục nhà ga cuối của tuyến BRT số 1 lồng ghép vào khu vực Quảng trường ga của Khu Liên hợp Thể dục thể thao Rạch Chiếc (phường An Phú, quận 2, TP HCM); đồng thời duy trì vị trí ga trung chuyển của tuyến BRT số 1 tại khu vực Ga Thủ Thiêm (quận 2).
Jen Phạm
L&L Group – Tin tổng hợp