Tin tức
Tiềm năng phân khúc nhà ở trong năm mới cho người trẻ
LLGroup – Hiện nay nhu cầu tìm nhà ở và ổn định cuộc sống của những người trẻ tại TP. HCM là rất lớn và đang được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm. Với mức lương trung bình kết hợp những chính sách ưu đãi cũng như khuyến khích của nhiều chủ dự án đã mang lại cơ hội mua nhà cho các đối tượng này trên thị trường. Trong đó, phân khúc nhà ở giá rẻ và bình dân vẫn là lựa chọn của đa số người trẻ trong năm mới.
1. Giấc mơ có nhà của người trẻ
Năm 2014, thị trường bất động sản bắt đầu ấm lên với sự lĩnh xướng của dòng sản phẩm căn hộ có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu ở thực của người mua. Tuy nhiên, bước qua năm 2015, thị trường đảo chiều khi nguồn cung căn hộ trung - cao cấp trở nên ồ ạt, trong khi căn hộ có giá bình dân ngày một ít đi. Điều này đồng nghĩa với cơ hội sở hữu nhà của những người người trẻ có tích lũy chưa nhiều càng trở nên khó khăn.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), cho biết với dân số khoảng 10 triệu người, nhu cầu về nhà ở hiện nay của người dân đang rất bức bách. Trong đó mỗi năm thành phố lại phát sinh thêm nhiều cặp vợ chồng mới cưới có nhu cầu về nhà ở. Tuy nhiên, với số vốn tích lũy còn ít, thu nhập chưa ổn định nên khả năng với tới những căn nhà có giá cao như hiện nay là không thể.
Thêm vào đó, các chuyên gia địa ốc cũng cho rằng những người trẻ vừa mới ra trường rất khó để mua nhà nếu như không có sự hậu thuẫn của gia đình. Người mới ra trường phải mất khoảng 3 - 5 năm để đi làm, tích lũy kinh nghiệm mới có được công việc với mức lương ổn định. Do đó, độ tuổi thích hợp để nghĩ đến chuyện mua nhà là từ 25 - 30 tuổi. Hiện nay, nhiều ngân hàng cam kết cho vay lên tới 70% giá trị căn hộ. Nhưng theo ông Phúc, để an toàn, đảm bảo các nhu cầu cơ bản cho cuộc sống, tốt nhất người trẻ nên tích lũy khoảng 50%, còn lại 50% sẽ vay ngân hàng.
Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, giá nhà so với mức thu nhập của người Việt Nam hiện nay còn khá chênh nhau. “Nếu như ở một số nước chỉ mất khoảng 6 năm lương để trả tiền mua một căn nhà, thì ở Việt Nam phải mất tới khoảng 30 năm”, ông Hiển so sánh. Vị Tiến sĩ này tính, một người trẻ có thu nhập từ 15 triệu/tháng thì có thể tính toán mua căn hộ trung bình có giá khoảng 800 triệu đến 1 tỷ đồng.
“Điều kiện căn bản để có thể mua nhà là thu nhập từ 15 triệu/tháng, có công việc và một mức thu nhập ổn định, có tích lũy khoảng 20% giá trị căn nhà, có khoản dự trù cho chi phí sinh hoạt hàng tháng”, tiến sĩ Hiển cho biết.
2. Chấp nhận cách trung tâm thành phố một chút
Trong các báo cáo về thị trường bất động sản năm 2016, HoREA nhiều lần cảnh báo về sự lệch pha cung cầu của thị trường. Trong khi những dự án có giá bán đáp ứng nhu cầu thực xuất hiện lẻ tẻ thì nguồn cung của phân khúc cao cấp tăng mạnh và có nguy cơ “dội cung”.
Nhận thấy nguy cơ này, một làn sóng các nhà đầu tư quay đầu chuyển sang các sản phẩm bình dân để hướng đến những người mua ở thực. Hướng đi của các doanh nghiệp này là tìm quỹ đất ở các quận vùng ven nhưng vẫn sẽ đảm bảo các yếu tố về hạ tầng kết nối giao thông thuận lợi với khu trung tâm thành phố để xây dựng dự án và tạo không gian xanh mát, trong lành.
Theo nhiều doanh nghiệp, việc phát triển các dự án nhà ở có giá bình dân đáp ứng nhu cầu thực của thị trường. Tuy nhiên, để theo được phân khúc này buộc nhà đầu tư phải đối diện với nhiều thách thức, đặc biệt là chi phí cho quỹ đất, chi phí vốn.
Đối với việc tiếp cận phân khúc này, không chỉ phải chấp nhận lợi nhuận vừa phải mà để có được giá bán hợp lý thì doanh nghiệp cần có những thế mạnh riêng như có quỹ đất sẵn được gom từ nhiều năm trước với giá rẻ, có kinh nghiệm phát triển phân khúc này cũng như có nguồn tài chính ổn định, tạo sự tin cậy từ khách hàng. Đây chính là thách thức của nhiều chủ đầu tư nhằm tạo tính minh bạch, thanh khoản và ổn định cho thị trường trong năm tới.
Nhu cầu về nhà ở của người trẻ được đánh giá là rất lớn. Không chỉ doanh nghiệp trong nước mà các nhà đầu tư nước ngoài cũng đặc biệt quan tâm tới phân khúc giá rẻ phục vụ cho đối tượng này. Có thể kể đến như các nhà đầu tư lớn Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore,… Tuy nhiên, bài toán về giá bán phù hợp cho nhóm đối tượng này đang là thách thức đối với các nhà đầu tư đồng thời cũng là động lực để nhiều doanh nghiệp chọn hướng đi đúng cho mình phù hợp với nhu cầu thực của người dân và thị trường.
Lê Vi
LLGroup – Tin tổng hợp