Tin tức
Tiến dần ra biển, TPHCM tập trung phát triển hướng Nam
LLGroup – Ngày một đổi khác, phía Nam TPHCM đang thay đổi từng ngày dọc theo các trục đường chính nối quận 7 – Nhà Bè – Cần Giờ.
Giao thông là nền tảng chính
Hệ thống hầm chui tại ngã tư Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ được khởi công xây dựng, hay đường Huỳnh Tấn Phát (đoạn thuộc địa bàn huyện Nhà Bè) được sửa chữa nâng cấp cũng đã tạo ra được những tín hiệu vui về cải thiện hạ tầng giao thông cho khu vực phía Nam. Tiếp đến, khi dự án đường trục Bắc-Nam từ đường Hoàng Diệu đến đường Nguyễn Văn Linh, cầu Thủ
Thiêm 4 nối từ đường Nguyễn Văn Linh với khu vực Thủ Thiêm được xây dựng hoàn chỉnh, hạ tầng giao thông đô thị phía Nam chắc chắn sẽ được lột xác.
Mới đây, khi cầu Vàm Sát 2 được khởi công thì đất nền ở khu vực lân cận đã rục rịch tăng giá. Điều này cũng dễ hiểu vì mục tiêu xây dựng cầu Vàm Sát 2 nhằm khai thác hiệu quả trục đườngLý Nhơn kết nối giao thông giữa các xã An Thới Đông, xã Lý Nhơn với trung tâm huyện Cần Giờ và kết nối với trung tâm TP.HCM. Cây cầu này còn góp phần tăng khả năng lưu thông giữa Cần Giờ với huyện Cần Giuộc (Long An) và huyện Gò Công ( Tiền Giang).
Liên quan đến phát triển giao thông khu vực phía Nam nói riêng và của TP.HCM nói chung, Sở QH-KT TP cũng đang thực hiện một nghiên cứu chuyên đề có tên “Phát triển TOD (định hướng), tăng cường năng lực giao thông TP” nhằm phục vụ công tác điều chỉnh quy hoạch cho TP. TOD là chữ viết tắt của cụm từ Transit Oriented Development, có nghĩa là lấy định hướng phát triển giao thông làm cơ sở cho phát triển, quy hoạch đô thị. Trong đó, lấy đầu mối giao thông để tập trung dân cư rồi từ đó hình thành tiếp theo hệ thống giao thông phân tán. Với cách tiếp cận này thì những dự án giao thông đã và sẽ thực hiện ở phía Nam sẽ tạo rất nhiều thuận lợi cho bài toán điều chỉnh quy hoạch, phát triển TP theo hướng tiến ra biển.
Chưa hết, đô thị cảng sẽ khai thông giao thông đường thủy cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế biển của thành phố.
Theo định hướng điều chỉnh quy hoạch chung của TP, hướng Nam với hành lang là tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ cùng với hệ thống sông rạch phong phú cũng là hướng phát triển chính của TP. Cụ thể, Sở QH-KT cho biết với định hướng phát triển về phía Nam tiến ra biển với cực phát triển là đô thị cảng Hiệp Phước, TP sẽ tiếp tục đẩy mạnh hình thành khu đô thị này cũng như sớm hình thành khu công nghiệp-logistic.
Ngoài xây dựng khu đô thị cảng Hiệp Phước, TP cũng đang có chủ trương bổ sung chức năng du lịch sinh thái biển cho vùng Cần Giờ. Theo đó, TP dự kiến sẽ mở rộng Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ thành hơn 2.870 ha (so với 600 ha theo quy hoạch hiện nay)… Đây là sự điều chỉnh quy hoạch được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho huyện Cần Giờ.
Diệu Linh
LLGroup – Tổng hợp