Tiến hành đổi 9 lô đất để xây dựng hai trục đường ven kênh Tham Lương

Tiến hành đổi 9 lô đất để xây dựng hai trục đường ven kênh Tham Lương

Tiến hành đổi 9 lô đất để xây dựng hai trục đường ven kênh Tham Lương

Tiến hành đổi 9 lô đất để xây dựng hai trục đường ven kênh Tham Lương

Tiến hành đổi 9 lô đất để xây dựng hai trục đường ven kênh Tham Lương
Tiến hành đổi 9 lô đất để xây dựng hai trục đường ven kênh Tham Lương
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ KD BĐS L&L

Tin tức

Tiến hành đổi 9 lô đất để xây dựng hai trục đường ven kênh Tham Lương

09-06-2017 10:40:26 PM - 31

LLGroup – Trước đó, tại kênh Tham Lương đi qua 8 quận, huyện trên địa bàn TP. HCM vào Tháng 7/2016 đã được UBND Thành phố chấp thuận chủ trương thực hiện dự án xây dựng đường và các công trình hạ tầng kỹ thuật dọc hai bên bờ.

Tiến hành đổi 9 lô đất để xây dựng hai trục đường ven kênh Tham Lương

Với chiều dài hơn 31 km, chạy qua địa bàn 8 quận, huyện (Bình Thạnh, quận 12, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, quận 8, huyện Bình Chánh), kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên hiện là tuyến kênh dài nhất TP. HCM.

Do đó, để tuyến kênh này có thể hồi sinh như tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè thì Thành phố (TP) cần một số tiền khổng lồ. Xây dựng hai trục đường ven kênh Tham Lương cùng với cơ sở hạ tầng kỹ thuật có thể cần kinh phí lên đến gần 10.000 tỉ đồng.

1. Vay 400 triệu USD để cải thiện môi trường

Trong công văn vừa gửi Ngân hàng Thế giới (WB), UBND TP. HCM cho biết số tiền hơn 400 triệu USD mà TP sẽ vay của WB thật ra chỉ đủ thực hiện 1/4 dự án tiêu thoát nước và cải thiện môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (gọi tắt là dự án cải tạo kênh Tham Lương).

Theo UBND TP, để giải quyết tình trạng ngập nước, ô nhiễm môi trường và cải tạo giao thông cho tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, TP phải thực hiện hai giai đoạn. Giai đoạn 1, dự án dùng ngân sách TP để giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho hơn 3.210 trường hợp bị ảnh hưởng.

Giai đoạn 2, dự án có nhiều hạng mục quan trọng hơn với số tiền đầu tư rất lớn. Cụ thể, dự án giai đoạn 2 có các hạng mục quan trọng như: Nhà máy xử lý nước thải Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên với mức đầu tư 1.800 tỉ đồng; Nhà máy xử lý nước thải Tây Sài Gòn với tổng mức đầu tư khoảng 1.200 tỉ đồng; Nhà máy xử lý nước thải Bình Tân đang kêu gọi đầu tư (chưa rõ kinh phí). Đây là các nhà máy nhằm thu gom và xử lý nguồn nước ô nhiễm trên lưu vực kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Bên cạnh đó, dự án còn có hạng mục đầu tư xây dựng hai trục đường ven kênh cùng cơ sở hạ tầng kỹ thuật với kinh phí lên đến gần 10.000 tỉ đồng.

Đối với 400 triệu USD vay của WB, UBND TP cho biết số tiền này dùng để thực hiện các hạng mục như xây các tuyến cống bao thu gom nước thải dẫn về các nhà máy xử lý, xây dựng hai cống kiểm soát triều ở cửa sông Vàm Thuật và rạch Nước Lên và cải tạo thêm năm tuyến kênh nhánh ven kênh Tham Lương thuộc địa bàn quận Tân Bình và Gò Vấp.

Tiến hành đổi 9 lô đất để xây dựng hai trục đường ven kênh Tham Lương

Toàn cảnh dự án cải tạo kênh Tham Lương (Hình minh họa)

2. Nhà đầu tư được thanh toán bằng quỹ đất

Trung tâm chống ngập TP. HCM, chủ đầu tư dự án, cho biết dự án cải tạo kênh Tham Lương - giai đoạn 2 cần huy động nhiều nguồn vốn với nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, riêng dự án làm đường và các công trình hạ tầng kỹ thuật ven kênh sẽ thực hiện theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) và thanh toán bằng quỹ đất. Một lãnh đạo Sở TN&MT cho biết thêm đơn vị này đã đề xuất chín khu đất để đổi cho nhà đầu tư thực hiện dự án làm đường ven kênh Tham Lương và phương án này đã được Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong chấp thuận.

Theo tìm hiểu, trong chín khu đất trên có nhiều khu đất còn hộ dân sinh sống. Do đó UBND TP giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất của TP chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án làm đường ven kênh Tham Lương.

Liên danh Công ty Cổ phần Phương Nam và Công ty Cổ phần Đầu tư Pacific - đơn vị lập đề xuất thực hiện dự án làm đường ven kênh Tham Lương cho biết nếu thực hiện đúng theo tiến độ đề xuất, đến năm 2019 công trình này sẽ hoàn thành. Dự kiến hai trục đường ven kênh đều có bốn làn xe, hai làn dành cho xe cơ giới rộng 7 m, hai làn dành cho xe thô sơ rộng 5 m, lề đường rộng đến 8 m.

Hiện công tác giải phóng mặt bằng ở một số quận, huyện đã thực hiện xong. Dự án này sẽ tạo ra sự đồng bộ với dự án cải tạo xây kè và nạo vét tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên do Ngân hàng Thế giới tài trợ đang triển khai thực hiện. Dự đoán sẽ đem lại sinh khí mới mẻ cho bất động sản Thành phố, người dân di dời cũng có môi trường sống tốt đẹp hơn.

Lê Vi
LLGroup – Tin tổng hợp


Các tin khác

Đối tác

Gọi điện SMS Chỉ Đường