Tin tức
TP. HCM – Địa ốc khu Tây hưởng lợi nhờ các tuyến metro đi ngang qua
LLGroup – Giới chuyên gia cho rằng, metro như một thỏi nam châm thu hút các doanh nghiệp bất động sản (BĐS). Đồng thời, nghiên cứu của CBRE cũng cho biết, trong ba năm qua, số lượng căn hộ chào bán tăng mạnh tại các khu vực có tuyến tàu điện ngầm chạy qua, một lần nữa khẳng định nhu cầu cao trong việc sử dụng cơ sở hạ tầng khu vực của đại đa số người dân sống tại thành phố lớn như Hồ Chí Minh.
Theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, TP. HCM có 8 tuyến metro đang triển khai, lên kế hoạch nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắt giao thông gây nhức nhối thời gian qua. Không chỉ giải quyết tình trạng kẹt xe nghiêm trọng, dự án metro được dự báo sẽ là điểm sáng đối với thị trường BĐS trong khu vực và các tỉnh lân cận. Trong đó, nhiều dự án nằm ở phía Tây TP. HCM – khu vực đang nổi lên của thành phố sẽ tăng giá trị bởi ảnh hưởng của những tuyến metro đang triển khai xây dựng. Bao gồm:
Tuyến số 2: Tuyến Thủ Thiêm - Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi khoảng 48 km (làm trước đoạn Bến Thành - Tham Lương). Giai đoạn 1 dài 11,3 km (Bến Thành - Tham Lương) đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú; trong đó có 9,3 km đi ngầm với độ sâu trung bình 18 m. Toàn tuyến có 10 ga ngầm và một ga trên cao, tổng vốn đầu tư hơn 26.110 tỷ đổng (hơn 1,3 tỷ USD). Tuyến metro này sẽ góp phần giải toả áp lực giao thông của khu Tây một cách đáng kể. Không những vậy, sôi động hơn cả là trục chính Tây với điểm sáng là quận Tân Phú có nguồn cung tăng tốc rất nhanh và trùng hợp với quy hoạch tuyến metro số 2 sẽ đi qua các trục giao thông huyết mạch của quận này.
Tuyến Metro số 3 gồm tuyến 3A: Bến Thành - Tân Kiên khoảng 20 km; Tuyến 3B: Ngã sáu Cộng Hòa - Hiệp Bình Phước dài hơn 12 km (cụ thể: nối từ ga Bến Thành qua Phạm Ngũ Lão - Ngã 6 Cộng Hòa - Hùng Vương - Hồng Bàng - Kinh Dương Vương - Depot Tân Kiên - Ga Tân Kiên). Tuyến metro này đi qua hầu hết các con đường lớn, sầm uất và quan trọng trên địa bàn các quận phía Tây thành phố, giúp giảm tắt đường và áp lực giao thông khu vực.
Tuyến số 6: Bà Quẹo - vòng xoay Phú Lâm (dài hơn 6 km). Theo quy hoạch của UBND TP. Hồ Chí Minh, tuyến Metro số 6 (Bà Quẹo - Phú Lâm) sẽ trải dài dọc theo trục đường huyết mạch Lũy Bán Bích kết nối trực tiếp với tuyến Metro số 2 tại ga Bà Quẹo và có điểm cuối tại Depot Tham Lương. Tuyến Metro này sẽ kích cầu địa ốc khu vực Quận 6 nói riêng và BĐS phía Tây nói chung đồng thời đem đến sự tiện lợi trong việc di chuyển đến trung tâm thành phố của cả học sinh, sinh viên hay nhân viên đi làm.
Khu vực phía Tây thời gian qua khá “im ắng” tuy nhiên BĐS nơi này nếu nhận được sự hỗ trợ từ các tuyến metro trên sẽ đem lại nhiều lợi ích đáng nể.
Thứ nhất, bất động sản ở xung quanh khu vực có hệ thống hạ tầng giao thông công cộng thuận tiện và phát triển đều sẽ có ảnh hưởng lên giá trị bất động sản, như giá đất tăng, các dự án bất động sản nhà ở bùng nổ, các dự án trung tâm mua sắm, văn phòng, căn hộ dịch vụ sẽ không còn co cụm ở khu vực trung tâm thành phố mà sẽ dàn trải đều ở các khu vực này.
Thứ hai, đây là khu vực cửa ngõ và gần các khu công nghiệp nên mật độ dân số ở các quận phía Tây Sài Gòn khá đông so với một số khu vực khác trên địa bàn, đặc biệt là lượng dân nhập cư từ các tỉnh miền Tây. Điều này cho thấy nhu cầu về thuê nhà, sở hữu nhà ở của người dân rất lớn. Các tuyến metro đi qua khu vực phía Tây chắc chắn sẽ phục vụ nhu cầu đi lại của đa số cư dân lao động, tiết kiệm chi phí và tránh ùn tắt giao thông.
Thứ ba, khả năng tăng giá của những dự án căn hộ ở khu Tây Sài Gòn còn khá lớn, đặc biệt khi các tuyến Metro, xe buýt nhanh được triển khai.
Lê Vi
LLGroup – Tin tổng hợp