Tin tức
TPHCM: Dời bến xe Miền Đông về quận 9 trước tết nguyên đán 2018
LLGroup – Đầu năm 2016, UBND TPHCM đã phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) Bến xe miền Đông mới thuộc phường Long Bình, quận 9 và phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, Bến xe miền Đông mới được kỳ vọng sẽ giảm tải cho bến xe hiện này cũng như điều tiết lượng lớn phương tiện giao thông vào trung tâm thành phố.
Mới đây, UNBD TPHCM đưa ra chỉ đạo, trước ngày 30/1/2017 phải đưa bến xe Miền Đông mới (Q.9) vào hoạt động. Đồng nghĩa với việc phải tổ chức di dời bến xe Miền Đông cũ (Q.Bình Thạnh).
Thực tế, việc di dời này sẽ ảnh hưởng tới việc đi lại mỗi ngày của người dân đi các tỉnh miền Đông, Tây Nguyễn, miền Trung và miền Bắc. Do vậy, ông Nguyễn Ngọc Thừa – tổng giám đốc bến xe Miền Đông cho biết, đơn vị sẽ tổ chức di dời bến xe theo 3 giai đoạn, giai đoạn đầu di dời bến xe đúng dịp tết Nguyên Đán 2018.
Sở Giao thông vận tại đã đề nghị Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải (Samco - đơn vị quản lý 4 bến xe lớn ở TP.HCM) xem xét, hoàn thiện kế hoạch di dời bến xe cũ về bến xe mới. Cũng như giao Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng tổ chức tuyến xe buýt đưa hành khách từ bến xe cũ ra bến xe mới. Sở cũng đề nghị đơn vị này đề xuất phương án cho hành khách đi xe buýt miễn phí trong gia đoạn đầu từ bến xe cũ đến bến xe mới để bà con quen dần với đường đi đến bến xe mới.
Bến xe Miền Đông mới có tổng diện tích trên 16ha. Trong đó, 3,7ha thuộc huyện Dĩ An tỉnh Bình Dương, phần còn lại nằm trên địa bàn Q.9.
Dự án gồm 4 khu (A, B, C, D), trong đó khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ với diện tích 122.480m2 (chiếm 76,37%, tầng cao công trình từ 1 – 26 tầng); khu B là trạm xe buýt, cao 2 tầng; khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa, cao 5 tầng và khu D là trung tâm thương mại dịch vụ, cao 15 tầng. Đồng thời kết nối với tuyến metro số 1 Bến Thành (Q.1) – Suối Tiên (Q.9). Bến xe này sẽ phục vụ khoảng 7 triệu lượt khách mỗi năm.
Trên nền bến xe Miền Đông cũ cũng đã có kế hoạch sử dụng. Theo thông tin quy hoạch TPHCM được phê duyệt vào năm 2014, khoảng 50% diện tích bến xe Miền Đông cũ (6,2ha) sẽ dành làm bến bãi xe buýt và các dịch vụ đậu xe, 50% diện tích còn lại làm khu phức hợp trung tâm thương mại, cao ốc.
Bà Tăng Thị Thu Lý, phó tổng giám đốc Samco cho biết trong buổi làm việc vào cuối năm 2016, lãnh đạo Thành ủy TP.HCM đã yêu cầu sử dụng mặt bằng bến xe Miền Đông cũ làm bến bãi công cộng cho xe buýt.
Tuy nhiên trong buổi làm việc về tiến độ xây dựng bến xe Miền Đông gần đây nhất, ông Lê Văn Khoa – phó chủ tịch UBND TPHCM – đã giao cho Sở Giao thông vận tải phối hợp Samco và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, xác định phương án sử dụng đất bến xe Miền Đông cũ sau khi di dời hiệu quả nhất. Đồng thời giao cho Sở Quy hoạch – kiến trúc xem xét và điều chỉnh quy hoạch mặt bằng bến xe Miền Đông cũ và báo cáo cho UBND TPHCM xem xét.
Nguồn Tuổi trẻ Online