Tin tức
TP.HCM sắp hoàn thành nhiều công trình cấp bách tháo điểm nghẽn giao thông cho khu vực Tây Bắc
Bất lợi về kết nối hạ tầng giao thông khiến cho sự phát triển của khu vực Tây Bắc TP.HCM đi chậm so với khu vực khác của thành phố. Viên ngọc này cần “mài giũa” bằng cú hích hạ tầng mạnh mẽ để được tỏa sáng.
Được đánh giá là một trong những khu vực có tiềm năng bậc nhất để phát triển du lịch, nông nghiệp dịch vụ và đô thị hiện đại. Thế nhưng hạ tầng giao thông không thuận lợi, thiếu đồng bộ là một trong những nguyên nhân khiến khu Tây Bắc TPHCM phát triển chậm.
Cụm từ “Khu đô thị Tây Bắc” đã được nhắc tới từ 10 năm trước, khi TPHCM ra chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp của địa phương này sang dịch vụ đô thị, công nghiệp, góp phần cải thiện đời sống của người dân và phát triển đồng bộ toàn thành phố. Điều này sẽ giúp thành phố giảm áp lực dân cư, điều hòa dân số... cho khu vực nội thành.
Thế nhưng khu vực Tây Bắc chưa thể theo kịp kỳ vọng do hạn chế về hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ. Tuyến đường tỉnh lộ 9 là con đường huyết mạch của huyện Củ Chi, nối từ đường Lê Văn Khương (quận 12) đi Củ Chi qua cầu Phú Cường đến TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) dài khoảng 6km. Hàng loạt cây cầu trên tỉnh lộ 9 đã xây dựng mới rộng thênh thang nhưng phải nằm chờ đường trong khi con đường này đã không còn đủ sức để chịu một lượng lớn xe qua lại hằng ngày nữa.
Lãnh đạo sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay Sở đã thẩm định xong dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 9 (đoạn từ cầu Rạch Tra đến tỉnh lộ 8) huyện Củ Chi theo hình thức PPP (hợp đồng BT) đang chờ UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt. Theo đó, tổng chiều dài tuyến đường nâng cấp khoảng 5,76km, thuộc công trình cấp 2, tốc độ thiết kế 60km/giờ. Dự kiến thời gian thi công trong 2 năm 2017-2019 với tổng mức đầu tư 1.047 tỷ đồng.
Cũng như vậy, tỉnh lộ 8 là con đường nối Long An – TP.HCM và tỉnh Bình Dương. Nhưng 10 năm nay dự án nâng cấp mở rộng đường vẫn chưa xong. Chiều dài 6,8km, rộng 20m (kể cả vỉa hè), được phê duyệt từ năm 2008, thời hạn thực hiện dự án từ quý 3-2008 đến quý 4-2009 nhưng cho đến nay tỉnh lộ 8 vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng.
Tiến sĩ Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị nhận định: “Khi giao thông huyết mạch từ trung tâm đến khu vực Tây Bắc được kết nối thông thoáng, hạ tầng xã hội sẽ phát triển theo. Sự cộng hưởng này sẽ đánh thức tiềm năng lớn của khu vực này”
Cũng theo ông Sơn, muốn thúc đẩy phát triển khu vực Tây Bắc cần lập những khu hạ tầng kỹ thuật xã hội tốt để thu hút lao động tri thức, đặc biệt là những người trẻ. Hiện nay dân cư nơi đây thu nhập thấp hơn những khu vực khác, lại thiếu những công trình xã hội như trường học, bệnh viện,... giao thông chưa thông suốt. Để cải thiện điều này, không có cách nào khác bằng những quy hoạch, các dự án hạ tầng dày đặc.
TP Hồ Chí Minh đã và đang đầu tư nhiều dự án đường hướng tâm như quốc lộ 22, đường Phan Văn Hớn, tỉnh lộ 9, tỉnh lộ 15… Một trong những dự án trọng điểm để tháo nút thắt cho cửa ngõ Tây Bắc đang được thi công hối hả ngày đêm là nút giao thông An Sương (quận 12). Việc xây dựng công trình này sẽ giúp thông thoáng trục đường huyết mạch từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Đông, miền Tây và ngược lại, cũng như từ trung tâm TP Hồ Chí Minh về huyện Củ Chi, tỉnh Tây Ninh... Công trình xây dựng nút giao thông An Sương là hầm chui đôi, gồm 1 hầm cho các loại xe lưu thông theo hướng từ đường Trường Chinh đi quốc lộ 22 và 1 hầm lưu thông chiều ngược lại. Mỗi hầm rộng 9 - 9,5m có 2 làn xe, kể cả xe siêu trường, siêu trọng lưu thông với vận tốc 50km/giờ. Với tổng mức kinh phí đầu tư 514 tỷ đồng, dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 8-2018.
UBND TP.HCM hiện đang có rất nhiều kế hoạch nâng cấp hạ tầng khu vực Tây Bắc. Dự án Vườn Lài, cầu Vàm Thuật ở mặt đất sẽ kết nối với phường 13, quận Bình Thạnh; dự án đường trên cao số 4 sẽ đi trên cao đường Vườn Lài kết nối với đường Thái Sơn, quận Gò Vấp; tuyến đường trên cao số 5 từ nút xoay An Lạc kết nối với nút giao Xa Lộ Hà Nội – Quốc lộ 1A (đoạn khu Công Nghệ Cao, quận 9). Đó là chưa kể, công trình hầm chui An Sương đang thực hiện; đường Thới An – Thạnh Xuân (song song với QL 1A) kết nối với cầu Phú Long qua Bình Dương cũng đã được HĐND TP Hồ Chí Minh cũng đã thông qua chủ trương và ghi nhận vốn đầu tư...
Tất cả những dự án nêu trên chính là đòn bẩy để thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực Tây Bắc thành phố Hồ Chí Minh. Chắc chắn trong tương lại không xa, khoảng cách khu vực này với trung tâm thành phố sẽ được rút ngắn lại và sẽ đuổi kịp những phân khu khác mang một diện mạo mới vượt xa hiện tại.
Diệu Linh
LLGroup – Tổng hợp