Tin tức
Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên hoàn thiện hơn 70% tiến độ
LLGroup - Những hình ảnh mới nhất về tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã được ghi nhận dưới đây. Dự án đã hoàn thiện hơn 70% tiến độ chỉ sau 4 năm thi công. Với tốc độ xây dựng thuận lợi như thế, dự doán tuyến tàu điện ngầm sẽ được đưa vào khai thác vào năm 2018.
Dãy cột trụ đoạn đầu tiên của tuyến metro Sài Gòn chặng từ ga Ba Son đến Suối Tiên dài 17,1 km đi qua nhà máy đóng tàu Ba Son, vượt kênh Nhiêu Lộc.
Chạy giữa rạch Văn Thánh (quận Bình Thạnh) đến điểm dừng ở ga số 4 Văn Thánh.
Theo dự kiến, toàn bộ công trình sẽ hoàn thành, đưa vào thử nghiệm năm 2019. Năm 2020 sẽ vận hành. Nếu hoàn thành sớm có thể đưa vào sử dụng trước vào năm 2018, sớm hơn 3 năm so với kế hoạch
Ga Tân Cảng đang được thi công phần cột trụ và dầm tầng trệt. Đây là một trong những ga quan trọng của toàn tuyến
Công trình đã được lắp dầm băng qua sông tại đoạn ga Tân Cảng nơi song song với cầu Sài Gòn
Khu vực ga Thảo Điền là nơi đầu tiên được thi công xong phần thô, ga nằm cạnh Xa lộ Hà Nội.
Ban quản lý cho biết những thanh dầm đầu tiên được lắp từ ngày 4/6/2015, đến nay tuyến trên cao (không tính tuyến đi ngầm) đoạn từ Suối Tiên đến gần cầu Sài Gòn đã đạt hơn 70% tiến độ công trình.
Đây là gói thầu số 2. Khối lượng tổng thể gói thầu đã đạt trên 55%, cơ bản xong kết cấu phần dưới và đang thi công phần thượng cầu phân đoạn cầu cạn, cầu đặc biệt (gồm 17 phân đoạn cầu cạn và 5 cầu đặc biệt) và 11 nhà ga.
Đoạn đầu thuộc địa bàn hai quận này cũng đã hoàn thành lắp dầm, thi công ga Phước Long.
Hạng mục đường trên cao phần lớn chạy song song cách một đoạn với tuyến đường cửa ngõ phía đông TP.HCM.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, các dầm cầu cạn (dầm giản đơn) có khẩu độ điển hình 35 m (một số dầm có khẩu độ ngắn hơn) sẽ được phân chia thành 13 đốt dầm gồm 2 đỉnh trụ dài 1,7 m và 11 đốt giữa dài 2,8 m. 17,1 km cầu cạn hiện được thi công bằng biện pháp lao lắp trên hệ đà giáo di động với 3 mũi thi công.
Các đốt dầm dài 11,1 mét, chiều rộng đáy dầm 9,5 mét, cao 2 mét, trọng lượng lớn nhất khoảng 42 tấn/tấm. Đặc biệt, dầm chữ U dài 35 m, trọng lượng 500 tấn, khá thẩm mỹ, thanh mảnh. Hai cánh dầm dùng làm tường chắn ồn.
Dãy dài đường metro trên cao từ ngã tư Thủ Đức đến nút giao thông Trạm 2 đi qua nhà máy nước Thủ Đức.
Đoạn đường này được thiết kế uốn lượn , sẽ có ga nằm ở vị trí thấp thuộc Khu công nghệ cao.
Tuyến đường sắt trên cao chạy qua Khu công nghệ cao (quận 9 và địa bàn quận Thủ Đức).
Băng qua nút giao thông trạm 2 và giao cắt với quốc lộ 1A. Tương lai khi hoàn thành khu vực này sẽ có nút giao thông 3 tầng đầu tiên của TP.HCM.
Ga Suối Tiên đang được thi công tầng trên.
Từ ga Suối Tiên, tuyến metro sẽ chạy một đoạn dài gần 1 km băng qua quốc lộ 1A hướng về bãi Depot Long Bình (quận 9).
Phần trụ nhà ga bên bến xe Miền Đông (bến xe mới trong tương lai) đang được thi công. Còn gói thầu xây dựng ga Nhà hát Thành phố và Ba Son (quận 1) cũng đang được thi công gấp rút.
Sơ đồ tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.
Jen Phạm
L&L Group - Tin tổng hợp