Tin tức
Tuyến metro là đòn bẩy thúc đẩy “bất động sản ngầm”
LLGroup – Dự kiến vào năm 2020 tuyến metro ngầm đầu tiên của TP.HCM (Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên) chính thức đi vào hoạt động. Kéo theo đó là sự phát triển của công trình/dịch vụ kèm theo. Tp.HCM đã có những đề xuất về quy hoạch đô thị ngầm với kỳ vọng mô hình này sẽ mở ra không gian sống mới trong tương lai cho người dân đô thị.
Tại các đô thị lớn trên thế giới, quy hoạch đô thị ngầm được phát triển cùng lúc với bất động sản thương mại dưới lòng đất. Phải kể đến một số công trình như thành phố ngầm Reso (Montreal, Canada) với hệ thống nhà hàng, cửa hàng quy mô lớn hay hệ thống bán lẻ lên tới hơn 81.000 m2 trải dài ở các quận Umeda, Namba và Shinsaibashi (Nhật Bản).
TP.HCM sẽ không nằm ngoài tiến trình phát triển đó. Sự hình thành của tuyến metro ngầm trong tương lai tại Tp.HCM tất yếu kéo theo sự phát triển của bất động sản thuộc không gian ngầm.
Hiện tại, mặc dù tiến độ thi công đang chậm so với dự kiến, song quy hoạch đô thị ngầm (bắt đầu từ những đồ án quy hoạch không gian ngầm) đã là mục tiêu của các nhà hoạch định đô thị. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng đang nhắm tới các không gian này bởi tiềm năng thương mại to lớn.
Cũng theo tiến sĩ Sử Ngọc Khương, một khi không gian đô thị ngầm tại TP.HCM đi vào hoạt động ổn định, người dân thành phố sẽ có thêm không gian sinh hoạt, dẫn đến sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng hàng ngày. Thực tế trên là tiền đề để các cơ sở hoạt động kinh doanh mở rộng và phát triển địa điểm dưới lòng đất thay vì chỉ cố định trên mặt đất như hiện tại. Thị trường bất động sản sẽ có thêm mảng sản phẩm hoàn toàn mới là các mặt bằng kinh doanh ngầm trong thành phố. Hiện tại, những khu vực xung quanh tuyến metro như phố đi bộ Nguyễn Huệ, công viên 23/9, công viên Lê Văn Tám, khu vực công viên Tao Đàn, sân vận động Hoa Lư… đã nằm trong phân vùng quy hoạch đô thị ngầm.
“Bất động sản ngầm” sẽ là một bước tiến mới mà chưa có tiền lệ trước đó tại Việt Nam. Vì là sản phẩm mới nên các doanh nghiệp trong nước còn khá cẩn trọng, do kinh nghiệm trong lĩnh vực này không bằng nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, xét yếu tố đặc thù, doanh nghiệp trong nước sẽ có lợi thế hơn về sự am hiểu thị trường, thói quen tiêu dùng của người dân Việt Nam, từ đó đón đầu xu thế phát triển tất yếu này. Đây là một tín hiệu mừng báo trước về một thị trường sôi động trong tương lai gần.
Diệu Linh
LLGroup – Tổng hợp