Tin tức
Tuyến Metro số 2 vì sao đội vốn 800 triệu USD?
LLGroup – Trong văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND TPHCM báo cáo việc điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 800 triệu USD và thời gian hoàn thành dự kiến kéo dài thêm 4 năm đến 2024. Đại diện tuyến Metro số 2 đã có sự lý giải cho việc này.
Trước đó, năm 2010, Dự án tuyến Metro số 2 được phê duyệt với tổng mức đầu tư là 1,374 tỉ USD, nay điều chỉnh tăng 2,173 tỉ USD, đồng thời dự án kéo dài đến năm 2024.
Ông Lê Văn Khoa, Giám đốc tuyến số metro 2 (Bến Thành – Tham Lương) cho biết, nguyên nhân đội vốn 2,173 tỉ USD là do ảnh hưởng các yếu tố như thiết kế kết cấu, công trình ngầm, gia cố nền, đơn giá thiết bị, đơn giá vật liệu, nhân công.... Các yếu tố khác như trượt giá, chi phí tài chính, xây dựng (bổ sung khối lượng cho việc kết nối với các tuyến metro số 3b, 5 và 6; tăng chiều dài các nhà ga ngầm)... Lý do chính đó đã ảnh hưởng tăng mức đầu tư 800 triệu USD.
"Việc điều chỉnh thời gian hoàn thành đến năm 2024 là rất cần thiết. Mọi tiến độ triển khai của dự án được Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM giám sát và hiện đang đẩy nhanh, khẩn trương…", ông Khoa khẳng định.
Trong quá trình triển khai, năm 2012, chủ đầu tư đã tuyển chọn tư vấn quốc tế là liên danh IC (đứng đầu là tư vấn Đức) thực hiện bước thiết kế tiếp theo (thiết kế FEED), với mục đích rà soát và triển khai thiết kế chi tiết. Thiết kế FEED là cơ sở để tổ chức lựa chọn các nhà thầu thi công và cung cấp thiết bị của dự án. Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế, tư vấn quốc tế phát hiện nhiều nội dung sai sót và chưa phù hợp dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế cơ sở.
Năm 2017-2018 giai đoạn đấu thầu song song điều chỉnh dự án và giao thầu. Đây là các gói thầu thiết kế và thi công. Năm 2019 sẽ khảo sát và thiết kế thi công. Từ năm 2020-2023 tổ chức thi công thực tế. Dự kiến năm 2024 hoàn thành, vận hành chạy thử và khai thác.
Tuyến metro số 2 bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot, cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động. Dự án được thực hiện từ nguồn vốn vay ODA từ các nhà tài trợ gồm Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách TP.HCM.
Đây là công trình đường sắt đô thị cấp đặc biệt, do Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM làm chủ đầu tư. Dự án đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Phú, Tân Bình. Tuyến Metro số 2 có quy mô xây dựng đoạn tuyến đường sắt đi ngầm dài khoảng 9,2km và xây dựng đoạn tuyến đường sắt đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 2km.
Diệu Linh
LLGroup – Tổng hợp