Tin tức
Xây dựng ga ngầm tại công viên Hoàng Văn Thụ trong dự án tuyến metro 4b - 1
LLGroup – Vừa qua, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến metro 4b-1 từ công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay Tân Sơn Nhất dài khoảng 2 km đi ngầm trong lòng đất đến cửa sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã được Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt đô thị TP.HCM, các đơn vị tư vấn Hàn Quốc chính thức công bố.
Trong tương lai, sẽ có một nhà ga ngầm tại công viên Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình), một nhà ga ngầm ở cửa cảng hàng không quốc tế và được kết nối bằng tuyến đường hầm đi bộ đến cửa sân bay nội địa.
Dự kiến, Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét chủ trương đầu tư xây dựng tuyến metro do Ban QLDA đường sắt trình lên vào quý I/2017 và đến quý I/2018, Thủ tướng sẽ tiếp tục phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi do các đơn vị triển khai soạn thảo.
Về các khoản chi phí, theo thông tin từ các đơn vị tư vấn cho biết, tổng mức đầu tư dự án là khoảng 276 triệu USD ( tương đương 6.154.800 tỷ đồng), trong đó 10% là vốn đối ứng từ ngân sách, 90% vốn vay là của Chính phủ Hàn Quốc. Chi phí thu hồi đất và bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 725 tỷ đồng. Dự kiến đến quý I/2019 dự án này sẽ được khởi công xây dựng và hoàn thành vào năm 2024. Tuyến nhánh metro 4 b-1 được kết nối với tuyến metro số 5, số 2 (Bến Thành (Q.1) - Tham Lương (Q.12) và tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (Q.9).
Trong buổi làm việc với Đoàn Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) về việc triển khai các dự án trong điểm trên địa bàn Thành phố, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã đề nghị JICA tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm giúp Thành phố vận hành hiệu quả tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên; hỗ trợ Thành phố nghiên cứu phương án kết nối tuyến metro số 1 đến các tỉnh Đồng Nai và Bình Dương; đồng thời xem xét khả năng tham gia phát triển các tuyến đường sắt đô thị số 3a (bến xe miền Tây- ga Tân Kiên), 3b (Ngã 6 Cộng Hòa- Hiệp Bình Phước).
Phó Chủ tịch JICA Shinya Ejima cam kết sự hỗ trợ của Nhật Bản về nguồn vốn ODA cho các dự án trọng điểm của Việt Nam (bao gồm các dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3a và 3b tại TP.HCM). Song song đó, quốc gia này cũng sẽ hỗ trợ TP.HCM vận hành tuyến metro số 1 và tham gia nghiên cứu phương án kéo dài tuyến metro số 1 của Thành phố đến các tỉnh, thành lân cận.
Theo thiết kế, ga Hoàng Văn Thụ sẽ kết nối với ga S16 và ga sân bay sẽ được đặt cách ga quốc tế 83m. Tại nhà ga công viên Hoàng Văn Thụ, độ dài của lối đi bộ là 150m, ga sẽ nằm ở vị trí hầm công viên Hoàng Văn Thụ trong khi đó tuyến metro số 5 không bị thay đổi.
Ga sân bay sẽ có ba tầng ngầm, nhu cầu vận chuyển giờ cao điểm (mục tiêu đến năm 2043 là 3.366 người/ngày). Ga công viên Hoàng Văn Thụ cũng có ba tầng ngầm, trung chuyển với tuyến metro 5 tại tầng B2, nhu cầu vận chuyển giờ cao điểm (mục tiêu đến năm 2043 là 3.429 người/ngày).
Sau khi công trình này hoàn thành, người dân sẽ di chuyển từ các quận nội thành đến sân bay thuận lợi hơn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của TP.HCM..
Jen Phạm
L&L Group – Tin tổng hợp