Các doanh nghiệp bất động sản có làm nghèo đất nước?

Các doanh nghiệp bất động sản có làm nghèo đất nước?

Các doanh nghiệp bất động sản có làm nghèo đất nước?

Các doanh nghiệp bất động sản có làm nghèo đất nước?

Các doanh nghiệp bất động sản có làm nghèo đất nước?
Các doanh nghiệp bất động sản có làm nghèo đất nước?
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ KD BĐS L&L

Tin tức

Các doanh nghiệp bất động sản có làm nghèo đất nước?

09-06-2017 09:30:43 PM - 19

LLGroup – BĐS luôn dẫn đầu về số lượng DN thành lập tuy nhiên những hoài nghi về chất lượng đầu tư xung quanh ngành nghề này của người dân không phải hiếm. Mặc dù vậy, theo đánh giá tổng quan, thị trường BĐS về cơ bản có những đóng góp tương đối tích cực cho nền kinh tế, thay đổi diện mạo đô thị, từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển và nhu cầu nhà ở của người dân.

Các doanh nghiệp bất động sản có làm nghèo đất nước?

Trước những quan điểm tiêu cực gần đây về khối doanh nghiệp bất động sản (BĐS), Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho rằng: "BĐS là một trong những lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế thị trường, liên quan trực tiếp tới một lượng tài sản cực lớn cả về quy mô, tính chất cũng như giá trị. Chúng ta cần có cái nhìn đa chiều đối với doanh nghiệp BĐS".

Theo ông Nguyễn Đức Kiên, nếu tính toán, tỷ trọng BĐS trong tổng số của cải xã hội ở các nước có sự khác nhau, nhưng thường chiếm trên dưới 40%. Các hoạt động liên quan đến BĐS chiếm tới 30% tổng hoạt động của nền kinh tế.

Tại Việt Nam, dường như, lĩnh vực BĐS vẫn chịu định kiến “không tạo ra giá trị phát triển cho xã hội”. Nhưng ngược lại, trong các kỳ Đại hội Đảng, BĐS là 1 trong 5 thị trường chúng ta quán triệt phải xây dựng. Để hình thành thị trường BĐS, chúng ta đã làm được tương đối nhiều, như ban hành Luật Kinh doanh BĐS, Luật Nhà ở, Luật Xây dựng… để điều tiết thị trường BĐS. Kết quả, chúng ta đã bước đầu hình thành thị trường BĐS với nhiều phân khúc.

Về quan điểm “các doanh nghiệp BĐS làm nghèo đất nước”, ông Kiên có cách nhìn khác: doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực BĐS là một trong những thành tố chính tạo sự khởi sắc hay ảm đạm của ngành kinh tế quan trọng này.

Trong những người giàu nhất Việt Nam hiện nay có khá nhiều doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực BĐS. Những doanh nhân thành công trong lĩnh vực BĐS là những người tài giỏi và có tầm nhìn. Những doanh nghiệp lớn, tồn tại lâu trên thị trường BĐS là bởi họ đã tạo lập uy tín rất tốt. Họ đã tạo được niềm tin, có đủ cơ sở chắc chắn cho các dự án quan trọng mà không phải ai cũng làm được.

Một vấn đề nữa hiện nay là sự chênh lệch trong nguồn cung BĐS ở các phân khúc. Có ý kiến cho rằng chỉ khi gặp khó khăn, doanh nghiệp BĐS mới đầu tư vào phân khúc cho người có thu nhập thấp hơn.

Nhưng theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, các doanh nghiệp của các thành phần kinh tế hoạt động theo nguyên tắc lợi nhuận, chứ không theo ý muốn chủ quan của một số người hoặc theo mô hình phi lợi nhuận. Là doanh nghiệp thì phải bán được hàng. Những doanh nghiệp BĐS càng lớn thì họ càng bám sát tiếng vọng thị trường nên họ sẽ chủ động chuyển hướng khi cần thiết.

Cho nên khi bình luận về hoạt động của doanh nghiệp, chúng ta cần phân biệt rõ doanh nghiệp của các thành phần kinh tế khác với doanh nghiệp công ích hay doanh nghiệp cung ứng sản phẩm công ích thông qua đấu thầu và cần đánh giá xem trong phân khúc ấy, các yêu cầu của thị trường doanh nghiệp có đáp ứng được không.

Ở nhiều nước, họ phân biệt rõ doanh nghiệp do chính quyền lập ra và doanh nghiệp đầu tư kinh doanh BĐS để cung cấp nhà ở xã hội cho thuê. Họ phân biệt rõ nhà nước có trách nhiệm đảm bảo quyền có chỗ ở của công dân, đồng thời, không đặt vấn đề nhà nước phải có trách nhiệm đáp ứng quyền sở hữu nhà ở của cá nhân.

Bộ phận nghiên cứu thị trường BĐS Savills Việt Nam cũng đã đánh giá, việc thay đổi phân khúc đầu tư địa ốc tại TP. HCM cho thấy độ nhạy cảm với thời cuộc và khả năng tự cân đối nguồn hàng hóa của các doanh nghiệp ở mức cao và chuyên nghiệp. Tùy vào khả năng, thế mạnh, dòng tiền và nhu cầu phát triển riêng mà từng doanh nghiệp chọn những ngã rẽ khác nhau, xu hướng chung là tránh dồn nguồn lực vào một loại hàng hóa nhất định.

Theo nhận định của Savills, hiện tượng này tạo nên sự đa dạng sản phẩm, bổ sung nguồn hàng hóa còn thiếu và tiết giảm tình trạng dư thừa cục bộ cho thị trường BĐS. Bên cạnh đó, với chiến lược "đổi khẩu vị", các nhà phát triển dự án còn có thêm cơ hội mở rộng thị phần, có thể tiếp cận nhà đầu tư và khách hàng mới nhiều tiềm năng đồng thời góp phần làm giàu cho đất nước.

Lê Vi
LLGroup – Tin thị trường


Các tin khác

Đối tác

Gọi điện SMS Chỉ Đường