Tin tức
Dần thành hình tuyến metro đầu tiên tại TPHCM
LLGroup – Nhà ga của dự án Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên hôm nay chính thức hoàn thành việc lắp đặt hệ thống khung thép mái vòm tạo hình.
Nhà ga khu công nghệ cao của tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên chính thức hoàn thành việc lắp đặt hệ thống khung thép mái vòm tạo hình. Dự án này dài gần 20km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và huyện Dĩ An (Bình Dương).
Ông Nguyễn Ngọc Lễ, phụ trách gói thầu CP2 (từ ga Ba Son đến depot), cho biết nhà ga khu công nghệ cao đã hoàn thành 100% kết cấu thép, mọi công tác lắp xà gồ cũng đã hoàn chỉnh, chỉ còn chờ lợp mái. Đây là nhà ga đầu tiên thuộc tuyến metro được lắp đặt và hoàn thành phần kết cấu thép mái vòm nên trong quá trình thi công gặp nhiều khó khăn do công nhân còn nhiều bỡ ngỡ.
Toàn bộ phần khung thép là dạng lớn, siêu trường, siêu trọng phải chuyển về công trường vào buổi tối, công tác tập kết cũng vì thế khó khăn hơn. “Nhà ga đầu tiên phải mất 1 tháng rưỡi mới hoàn thành, nhưng giờ anh em quen tay, quen việc rồi, những nhà ga sau tiến độ sẽ nhanh hơn nhiều”, ông Lễ tự tin.
Bên cạnh đó, nhà ga Bình Thái (P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức) cũng đang thực hiện nước rút những công đoạn cuối cùng. Đây là một trong những nhà ga được thi công đầu tiên trong 11 nhà ga trên cao thuộc tuyến metro số 1 và cũng là nhà ga gặp nhiều khó khăn nhất trong quá trình thi công, tính đến thời điểm hiện tại.
Hiện nay, chủ đầu tư dự án, nhà thầu liên danh Sumitomo - Cienco6 (SCC) đã thi công hoàn thành cầu cạn phần dầm U lắp ghép (còn lại dầm nhịp dẫn và dầm 3 nhịp liên tục), đã hợp long 3/5 cầu đặc biệt và hoàn thành kết cấu bê tông cốt thép 11/11 nhà ga. Theo kế hoạch, nhà thầu sẽ sản xuất, lắp đặt để hoàn thành kết cấu mái thép 2 nhà ga Bình Thái và khu công nghệ cao (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức) vào đúng ngày hôm nay (30.4) nhằm chào mừng kỷ niệm 43 năm ngày đất nước thống nhất, nhưng tới giờ chót chỉ có thể hoàn thành ở nhà ga khu công nghệ cao.
Đại diện nhà thầu GS – nhà thầu chính phần xây lắp nhà ga cho biết 100% hệ thống kèo và giằng đã lắp xong, hiện đang triển khai lắp xà gồ, tiến độ cũng đã đạt 40%. Hai ngày thứ bảy và chủ nhật trước lễ, công nhân sẽ tăng công suất để nâng tiến độ hoàn thành lên khoảng 50%. Khi triển khai xây dựng nhà ga dọc tuyến metro chạy trên cao không thể dùng xe cẩu tiếp cận từ phía ngoài như các công trình khác vì sẽ lấn vào đường giao thông của người dân. Để khắc phục, nhà thầu phải đưa xe cẩu lên phần ray trên cao.
“Khó khăn lớn nhất vẫn là đường điện, nó hạn chế cẩu đã đành, mà còn khiến anh em không làm việc được nếu trời mưa. Dang nắng cả ngày trời không sao chứ mưa là anh em phải ngưng, lãng phí một buổi ai cũng sốt ruột”, anh Toàn chỉ tay về phía đường điện gần đó nói. “Nhưng chúng tôi phải chủ động, không chờ ga Bình Thái mà đang cùng lúc tiến hành lắp khung mái thêm 2 nhà ga khác dọc tuyến”, anh Toàn cho biết.
Ga Bình Thái và ga khu công nghệ cao đều thuộc nhà ga loại A với chiều rộng trung bình khoảng 22 m, diện tích mái 3.000 m2, diện tích sàn 1.700 m2, chiều cao 19,45 m.
Dự kiến đến cuối năm 2018, đơn vị sẽ tiếp tục lắp mái vòm 6 nhà ga tương tự trên toàn tuyến và sẽ hoàn thiện cả 11 nhà ga trong năm 2019. Nhà ga có 2 tầng trên cao, tầng 1 kết cấu bê tông cốt thép, tầng mái kết cấu lai khung thép. Hệ thống thang cuốn, thang bộ, thang máy được bố trí để vào khu vực thương mại, phòng đợi lớn bao gồm khu vực đã mua vé tàu và chưa mua vé tàu tại tầng 1, sân ga tại tầng 2. Khu vực thương mại bao gồm các ki ốt, cửa hàng sẽ được bố trí riêng biệt với khu vực của hệ thống tàu điện.
Diệu Linh
LLGroup – Tổng hợp