Tin tức
Đòn bẩy thúc đẩy phát triển vùng đất Tây Nam
Được đánh giá là rất có tiềm năng để phát triển đô thị, du lịch và nông nghiệp kỹ thuật cao, Tây Nam TPHCM đang dần chuyển mình để không phí hoài tiềm năng nó vốn có.
Theo GS. Nguyễn Minh Hòa, vùng đất Tây Nam TPHCM có lợi thế lớn về hạ tầng kỹ thuật. Đó là hệ thống đường vành đai 2, 3 và 4 đã khép kín, thuận tiện cho việc lưu thông lên phía Tây Bắc, qua cửa khẩu Mộc Bài sang Campuchia bằng đường cao tốc TPHCM - Lộc Ninh; kết nối các đô thị ven biển miền Trung qua Quốc lộ 1A; lên Tây nguyên qua trục giao thông Long Thành - Dầu Dây; đi Bà Rịa - Vũng Tàu theo đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Hệ thống đường vành đai 2 và 3 còn kết nối với hạ tầng phía Nam TP, nơi có các trung tâm phát triển sầm uất như Phú Mỹ Hưng, các KCN Hiệp Phước 1 và 2. Đặc biệt, cửa ngõ phía Tây Nam kết nối thẳng với ĐBSCL qua Quốc lộ 1A và cao tốc TPHCM - Trung Lương.
Bên cạnh đó, hệ thống giao thông đường bộ, đường vành đai kết nối trung tâm cũ (khu vực quận 1, quận 3) với các vùng phụ cận ngày càng hoàn thiện, đã giúp việc đi lại của các nhà đầu tư và người dân khu vực Tây Nam TP nhanh chóng và thuận tiện hơn. Tương lai, khi các tuyến metro số 3B, số 5 và số 6 hoàn thành sẽ tạo ra cú hích mạnh mẽ cho vùng đất Tây Nam trong việc cấu trúc lại cảnh quan và thiết kế đô thị theo hướng hiện đại, đồng bộ và tiện ích.
Chính nhờ hệ thống giao thông đa cấp, đa dạng kết nối tốt, các nhà đầu tư BĐS có uy tín đã bắt đầu chú ý nhiều hơn đến khu vực Tây Nam của TP. Hiện tại, vùng đất này ngoài những KCN lớn đã có như Tân Tạo, Vĩnh Lộc, Lê Minh Xuân, còn nhận được sự cộng hưởng từ các KCN giàu tiềm năng của các tỉnh lân cận, như KCN Đức Hòa, Đức Huệ, Long Hiệp, Tân Phước, Long Hậu của Long An.
Đặc biệt, khoảng cách từ khu vực Tây Nam lên đô thị vệ tinh Tây Bắc của TPHCM chỉ khoảng 40km và tiếp nữa là Bình Dương, nơi được coi là vùng phát triển sôi động nhất Đông Nam bộ. GS. Nguyễn Minh Hòa nhận định hiếm vùng đất nào của TPHCM như Tây Nam có sự kết nối cùng lúc với chùm đô thị Phú Mỹ Hưng, cảng Hiệp Phước, cảng Cần Đước, đô thị sinh thái Cần Giờ… Chính chùm đô thị hướng biển này sẽ tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho cả vùng Tây Nam TP và liên vùng.
Nói đến Tây Bắc, có thể thấy đây là vùng đất có địa hình cao, quỹ đất rộng lớn, nhiều tiềm năng để quy hoạch phát triển các đô thị vệ tinh kiểu mẫu, góp phần giãn dân vùng lõi cho TPHCM. Tuy nhiên, thời gian qua việc đầu tư cho hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, chưa tương xứng nên còn nhiều dự án BĐS lớn ở khu vực này chưa thể cất cánh. Trong thời gian tới, theo ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, chính quyền TP đang xúc tiến triển khai nhiều dự án đường hướng tâm, như Quốc lộ 22, đường Phan Văn Hớn, Tỉnh lộ 9, Tỉnh lộ 15…
Dự án hầm chui An Sương có tổng mức đầu tư 514 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau 20 tháng thi công cho cả 2 giai đoạn. Việc xây dựng công trình này sẽ giúp thông thoáng trục đường huyết mạch từ TPHCM đi các tỉnh miền Đông, miền Tây và ngược lại, cũng như từ trung tâm TPHCM về huyện Củ Chi, tỉnh Tây Ninh...
Đầu năm 2017, Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 đã thi công hầm chui An Sương ở quận 12 nhằm giải quyết ùn tắc nút giao thông này. Dự án bao gồm 2 hầm chui, trong đó hầm N1 (hướng từ trung tâm TP đi Tây Ninh) phía đường Trường Chinh dài 140m, phía Quốc lộ 22 dài 180m. Hầm N2 phía Quốc lộ 22 dài 120m, phía đường Trường Chinh dài 140m. Mỗi hầm sẽ có 2 làn xe lưu thông, gồm 1 làn xe ô tô và 1 làn xe hỗn hợp.
Với làn sóng đầu tư mạnh mẽ cả về lượng và chất vào khu vực Tây Nam, kỳ vọng bộ mặt đô thị nơi đây sẽ phát triển đồng bộ, khang trang và hiện đại hơn trong tương lai gần. Hơn nữa sự phát triển đồng bộ của cả khu vực Tây Bắc và Tây Nam sẽ khiến toàn bộ phía Tây thành phố được thúc đẩy mạnh mẽ sánh ngang với các phân khu khác của thành phố.
Diệu Linh
LLGroup – Tổng hợp