Tin tức
Đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM
LLGroup – Sau rất nhiều tháng thi công, ngày 26/1, robot TBM nặng 300 tấn bắt đầu khoan đường hầm thứ 2 kết nối nhà ga Ba Son và ga Nhà hát TP của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Sau 3 tháng chuẩn bị, ngày 26/1, đơn vị thi công đã khởi động robot TBM để đào đường hầm thứ 2 (đường hầm phía Tây) về ga Nhà hát thành phố.
Đường hầm được thi công bằng máy khiên đào TBM (robot TBM) nặng 300 tấn, dài 70m và đường kính 6,79m. Cuối tháng 10/2017, Liên danh nhà thầu Shimizu – Maeda đã hoàn tất công tác khoan hầm phía Đông. Sau đó, robot TBM được tháo rời tại ga Nhà hát thành phố và đưa về ga Ba Son, lắp ráp lại để thi công đường hầm thứ 2.
Theo ông Phan Hữu Duy Quốc – đại diện nhà thầu Shimizu, ga Ba Son kết nối với ga Nhà hát thành phố bằng 2 đường hầm, với chiều dài mỗi hầm 781m.
Theo ông Quốc, đường hầm này nằm sâu 10m dưới lòng đất, cạn hơn đường hầm thứ nhất nên sẽ có ảnh hưởng lớn hơn đến các công trình xung quanh so với đường hầm thứ nhất. Vì vậy việc đào đường hầm thứ 2 sẽ phải rất thận trọng, vừa đào vừa có quan trắc và điều chỉnh cho hợp lý.
“Thời gian đầu, chúng tôi sẽ đào thận trọng, đo đạc và điều chỉnh thiết bị. Việc điều chỉnh đến trước tết sẽ hoàn tất, sau đó robot TBM sẽ được đẩy nhanh tốc độ với khoảng 10m/ngày. Dự kiến đến cuối tháng 6/2018 đường hầm thứ 2 sẽ hoàn thành” – ông Quốc chia sẻ.
Hiện nay, các kỹ sư đã quen việc khi đào đường hầm thứ nhất, nên việc đào đường hầm thứ 2 sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.
Hiện gói thầu 1b xây dựng đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố đạt khối lượng thực hiện là 65%. Sau khi khoan xong hai đường hầm, nhà thầu sẽ lắp đặt đường ray, hệ thống chiều sáng, đèn tín hiệu. Gói thầu 1b dự kiến hoàn thành trong năm 2019.
Diệu Linh
LLGroup – Tổng hợp