Tin tức
Niềm tin của người dân về một tuyến metro hiệu quả, tiện lợi
LLGroup – Phương tiện công cộng hiện nay được đánh giá là một giải pháp quan trọng, hữu ích khi lượng người nhập cư vào các đô thị lớn ngày càng cao tạo ra một sức ép mạnh mẽ đối với hạ tầng, giao thông đường bộ.
Metro không chỉ đơn giản là giải quyết trình trạng kẹt xe hiện nay, cải thiện bộ mặt thành phố mà đó còn là phương tiện giúp cải thiện ý thức và tính văn minh của người dân Việt Nam.
Được đánh giá là công trình kinh tế - xã hội cấp bách, dự án metro Bến Thành - Suối Tiên khiến người dân kỳ vọng rất nhiều vào sự chuyển biến về hạ tầng giao thông ở TP.HCM và không ai mong muốn rằng dự án metro rơi vào cảnh đói vốn.
Thông tin một số nhà thầu dự án metro Bến Thành - Suối Tiên muốn giãn tiến độ thi công vì bị đói vốn đã khiến nhiều người hụt hẫng bởi lâu nay họ vẫn theo dõi tiến độ thi công, mong đến ngày dự án hoàn thành để góp phần cải thiện tình hình ùn tắc giao thông hiện nay.
Bởi ngay lúc này, người dân thành phố đang muốn được nghe những tin vui, đại loại như công trình cầu vượt vào sân bay Tân Sơn Nhất (Sở GTVT TP.HCM thực hiện) sẽ hoàn thành sớm hơn dự kiến hai tháng. Họ cũng mong điều đó xảy ra với nhiều dự án giao thông khác, đặc biệt là tuyến metro đầu tiên của TP.HCM.
Có thể thấy rõ sự sốt ruột về các dự án hạ tầng giao thông qua việc Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng - trước sự ì ạch của dự án bến xe Miền Đông mới tại quận 9 - đã nói “nếu thuê tôi chỉ huy, bến xe Miền Đông mới sẽ hoàn thành trong năm 2017” và cương quyết không chấp nhận lùi thời gian hoàn thành như chủ đầu tư nêu ra.
Còn như giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường đã đúc kết, trước các ý kiến khác nhau về các giải pháp nhằm giải quyết ùn tắc giao thông, làm gì thì làm cũng phải có sản phẩm cụ thể.
Đó là những giải pháp giảm ùn tắc giao thông được nghiên cứu hoàn chỉnh có tính thuyết phục cao, giảm thiểu ảnh hưởng đến dân; là những công trình giao thông hoàn thành đúng tiến độ, có chất lượng...
Có thể thấy rằng người dân sở dĩ không chấp nhận giãn tiến độ thi công các công trình hạ tầng và giao thông, đặc biệt là metro, bởi hai lý do:
Thứ nhất là không thể kéo dài sự tồn tại của các “lô cốt” giữa đường, làm đảo lộn lộ trình đi lại của nhiều người.
Thứ hai là tất cả đều muốn được sớm sử dụng công trình hiện đại này nhằm sớm định hình “thói quen giao thông mới”, giúp gỡ mớ chỉ rối về giao thông đã tồn tại nhiều năm qua.
Dự án metro nếu triển khai suôn sẻ, hoàn thành đúng hoặc trước tiến độ sẽ tạo nhiều thuận lợi, nhất là về tâm lý, tạo sự thuyết phục nơi người dân để Sở GTVT TP.HCM triển khai một loạt dự án khác nhằm cải thiện tình hình giao thông như tuyến buýt nhanh, tuyến buýt sông, đường một chiều... Điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường BĐS, đem đến cho người dân một sự lựa chọn tối ưu trong việc di chuyển, đi lại từ trung tâm thành phố đến các vùng ven và tỉnh thành lân cận.
Lê Vi
LLGroup – Tin tổng hợp