Tạo cơ chế mở để phát triển các tuyến đường sắt đô thị TP. HCM

Tạo cơ chế mở để phát triển các tuyến đường sắt đô thị TP. HCM

Tạo cơ chế mở để phát triển các tuyến đường sắt đô thị TP. HCM

Tạo cơ chế mở để phát triển các tuyến đường sắt đô thị TP. HCM

Tạo cơ chế mở để phát triển các tuyến đường sắt đô thị TP. HCM
Tạo cơ chế mở để phát triển các tuyến đường sắt đô thị TP. HCM
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ KD BĐS L&L

Tin tức

Tạo cơ chế mở để phát triển các tuyến đường sắt đô thị TP. HCM

23-06-2017 12:01:14 PM - 20

LLGroup – Với tình trạng ùn tắt giao thông và mật độ dân số dày đặc hiện nay của TP. HCM, trong tương lai, các tuyến Metro sẽ đóng vai trò là xương sống trong hệ thống giao thông đô thị. Điều này được kỳ vọng lớn trong bối cảnh bùng phát khó kiểm soát của các phương tiện cá nhân, khiến tình trạng ket xe, nhất là vào giờ cao điểm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Tạo cơ chế mở để phát triển các tuyến đường sắt đô thị TP. HCM

1. Xương sống của hệ thống đang dần hoàn thành

Tương lai các tuyến Metro sẽ đóng vai trò là xương sống trong hệ thống giao thông đô thị TP. HCM khi hiện nay, vào giờ cao điểm, chỉ cần một sự cố nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giao thông, làm cho việc di chuyển hết sức khó khăn trên địa bàn toàn thành phố.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM (BQLĐSĐT), đến nay dự án xây dựng tuyến Metro số 1 (có tổng chiều dài gần 20km) đang dần hoàn thiện. Cụ thể, 5 gói thầu chính gồm: CP1a (đoạn ngầm ga Bến Thành - ga Nhà hát TP, dài 515m) đang thi công tường vây và một số hạng mục phụ trợ; CP1b (đoạn ngầm ga Nhà hát TP - ga Ba Son, dài 1.745m) đạt hơn 40%; CP2 (ga Ba Son - Depot Long Bình, dài 17,1km) đạt hơn 65%; CP3 (đầu máy toa xe, đường ray, bảo dưỡng) đạt hơn 12%; CP4 (hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng vận hành và bảo dưỡng) dự kiến triển khai thiết kế kỹ thuật trong năm nay.

Trao đổi thêm, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng BQLĐSĐT, cho hay tuyến đường sẽ đóng vai trò là mạch máu giao thông của một đô thị hiện đại, góp phần vào việc phát triển đô thị và phát triển kinh tế - xã hội của TP, đồng thời mang lại hiệu quả lớn cho mục tiêu phát triển giao thông công cộng, giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường do sử dụng phương tiện giao thông cá nhân.

Là một loại hình thức vận chuyến khối lượng lớn, tuyến Metro số 1 dự kiến sẽ đáp ứng gần 200.000 lượt hành khách/ngày. Ngoài ra, ông Quang tin rằng việc phát triển các tuyến Metro sẽ tạo ra một cơ hội mới trong việc chỉnh trang đô thị với mô hình phát triển định hướng giao thông công cộng. Khi hạ tầng giao thông phát triển, chắc chắn các hạ tầng dịch vụ và hoạt động dân sinh sẽ phát triển theo, tạo ra những tác động khác nhau lên khu vực xung quanh ga như hình thành các cao ốc, khu vực kinh doanh dọc tuyến, quảng trường trước nhà ga… Trong tương lai, những dự án chung cư gần tuyến đường sắt đô thị sẽ gia tăng giá trị, mang đến khả năng sinh lời cao cho nhà đầu tư.

2. Cần tạo thêm nhiều cơ chế mở để phát triển toàn diện

Mặc dù đang gấp rút hoàn thành để đưa những tuyến đường sắt vào sử dụng nhưng đối với quá trình thực hiện các dự án tạo thành mạng lưới tiếp theo, BQLĐSĐT cho hay công tác triển khai gặp không ít khó khăn. Bởi việc thay đổi phạm vi điều chỉnh của pháp luật liên quan, dẫn đến chậm trễ trong triển khai dự án. Đơn cử, dự án tuyến Metro số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) đã có sự cam kết tài trợ và đã được BQLĐSĐT trình UBND TP phê duyệt vào cuối năm 2014, nhưng theo quy định của Luật Đầu tư công, dự án này thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia (vốn đầu tư công trên 10.000 tỷ đồng), nên phải trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư, đồng nghĩa việc triển khai chậm lại.

Bên cạnh đó, các dự án gặp vướng mắc do nguyên nhân khác như chậm trễ trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng; di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; độ trễ trong chính sách khi áp dụng,... Mặt khác, trong bối cảnh nợ công tăng cao, việc huy động nguồn vốn ODA cũng như cân đối vốn cho đầu tư phát triển hạ tầng ngày càng khó khăn.

Vì vậy, đối với những khó khăn trên, để các dự án thi công đúng kế hoạch, BQLĐSĐT kiến nghị 2 nhóm giải pháp:

Thứ nhất, cần hoàn thiện quy định pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng nhằm hài hòa với thủ tục của các nhà tài trợ để không xảy ra xung đột và phải tốn nhiều thời gian giải quyết. Đồng thời, nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung và ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn định mức và bộ đơn giá có liên quan đến công tác xây dựng, vận hành - khai thác, bảo trì - bảo dưỡng và an toàn hệ thống.

Thứ hai, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương cần quan tâm đảm bảo kế hoạch vốn ODA cho các dự án Metro trong các năm tiếp theo. Mặt khác, đề nghị phân cấp cho BQLĐSĐT chức năng quản lý nhà nước về đầu tư. Cụ thể, tiếp nhận đầu tư các hạng mục, dự án liên quan; thẩm định đề xuất dự án của các nhà đầu tư về đầu tư các hạng mục, dự án liên quan và tham mưu UBND TP xem xét, phê duyệt; ban hành cơ chế ủy quyền riêng cho UBND TP trong việc tháo gỡ các vướng mắc của quá trình triển khai dự án nhằm đẩy tiến độ triển khai. Song song đó, áp dụng cơ chế tiền lương đặc thù nhằm thu hút chất xám đến công tác lâu dài để có thể làm chủ công nghệ, giảm phụ thuộc vào tư vấn nước ngoài.

Không bao lâu nữa, “giấc mơ” về một tuyến tàu điện ngầm có sức chở lớn và hiện đại của người dân TP. HCM sẽ trở thành hiện thực khi tiến độ tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang trong giai đoạn nước rút. Việc tạo cơ chế mở để phát triển tuyến đường sắt đô thị sẽ khắc phục được những khó khăn, vướng mắc của chính quyền Thành phố nhằm giúp người dân có thêm sự lựa chọn trong vấn đề di chuyển, tiết kiệm thời gian và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Lê Vi
LLGroup – Tin tổng hợp


Các tin khác

Đối tác

Gọi điện SMS Chỉ Đường