Tin tức
Thí điểm dự án trung tâm thương mại ngầm tại TP HCM
LLGroup - Trước “cuộc đua vào lòng đất” nhằm tạo nên hiệu quả kinh tế cho các tuyến metro, TP HCM đang đầu tư cho dự án trung tâm thương mại ngầm, dự kiến sẽ được triển khai đồng bộ với gói thầu 1a của tuyến metro số 1 .
Ông Lê Nguyễn Minh Quang - trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM tuyến Bến Thành - Suối Tiên gồm 14 nhà ga. Trong đó, nhà ga trung tâm Bến Thành là nhà ga tích hợp, đóng vai trò trung chuyển giữa các tuyến đường sắt đô thị số 1, 2, 3a và 4.
Nhóm nghiên cứu của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã có thiết kế sơ bộ cho nhà ga trung tâm Bến Thành gồm trung tâm thương mại ngầm được nghiên cứu bởi nhóm nghiên cứu của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) như sau: nhà ga của tuyến đường sắt đô thị số 1 và nhà ga của tuyến đường sắt đô thị số 4 sẽ nằm tại tầng hầm B2.
Nhà ga của tuyến đường sắt đô thị số 2 sẽ nằm tại tầng hầm B4; tầng hầm B3 là tầng trung chuyển hành khách giữa các tuyến; tại tầng hầm B1 dự kiến sẽ xây dựng một trung tâm thương mại ngầm kéo dài dọc theo đường Lê Lợi hướng về nhà ga Nhà hát TP (dài khoảng 550m).
Trung tâm thương mại ngầm được xem là biểu tượng đặc trưng mà bất kỳ một TP văn minh, hiện đại nào trên thế giới cũng đều có. Vì vậy, các cấp của TP đang rất quan tâm đến việc đầu tư xây dựng dự án này.
Ông Quang cũng cho hay, dự kiến trung tâm thương mại ngầm này sẽ được triển khai đồng bộ với gói thầu 1a của tuyến metro số 1 nhằm giảm thiểu tác động đến việc đào lấp đường hai lần trong quá trình thi công, cũng như tránh ảnh hưởng đến tuyến metro số 1 khi đi vào hoạt động.
Ngoài ra, nhằm mục tiêu xây dựng các khu đô thị hiện đại, đồng thời tăng tính thuận tiện cho người dân, nâng cao chất lượng xã hội, TP đang rất quan tâm đến mô hình phát triển đô thị theo hướng giao thông công cộng (TOD), cụ thể là phát triển đô thị dọc theo các tuyến đường sắt đô thị.
Nhật Bản, Hàn Quốc… là các nước đã áp dụng thành công mô hình phát triển đô thị dọc theo các tuyến đường sắt đô thị. Theo đó, mô hình này bao gồm: quy hoạch mạng lưới xe buýt gom khách; phát triển các công trình liên phương thức; phát triển khu vực xung quanh nhà ga.
Các nhà ga được dự kiến sẽ xây dựng quảng trường, bãi đậu xe, đường tiếp cận, cầu bộ hành, công trình dịch vụ tiện ích... nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho hành khách sử dụng các tuyến đường sắt đô thị nói chung và tuyến đường sắt đô thị số 2 nói riêng.
Hiện tại, Ban quản lý đường sắt đô thị dự kiến xây dựng kế hoạch thực hiện khu thương mại ngầm cho các nhà ga của tuyến metro số 2 thông qua các hình thức kêu gọi đầu tư từ các đối tác trong và ngoài nước có tiềm năng.
Đối với tuyến đường sắt đô thị số 4b-1 đang được tư vấn Hàn Quốc thực hiện báo cáo cuối kỳ ở bước nghiên cứu tiền khả thi. Đây là tuyến kết nối giữa tuyến đường sắt đô thị số 5 và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Chiều dài tuyến này khoảng 1,7km, tính từ sân bay Tân Sơn Nhất đến nhà ga Cộng Hòa.Ý tưởng xây dựng khu thương mại ngầm chưa được nghiên cứu trong giai đoạn này.
Hiện tại, trung tâm thương mại ngầm Bến Thành có thể được xem là dự án thí điểm đầu tiên cho việc đầu tư xây dựng mô hình khu thương mại ngầm tại nhà ga ngầm của tuyến đường sắt đô thị.
Jen Phạm
L&L Group – Tin tổng hợp