Tin tức
TP HCM - Kết nối khu Nam với trung tâm thành phố chặt chẽ hơn nhờ xây cầu Bình Tiên
LLGroup – Dường như nắm bắt được tiềm năng phát triển nhanh và ổn định của khu vực phía Nam, TP. HCM liên tiếp đẩy mạnh những dự án lớn về triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị. Những dự án quan trọng phải kể đến như: xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Hữu Thọ; di dời dân cư sống trên và ven bờ Nam của Kênh Đôi Q8; thực hiện giải quyết chung cư cũ;… Vừa qua, kế hoạch xây dựng thêm cầu Bình Tiên để kết nối phía Nam với trung tâm thành phố đã một lần nữa củng cố cho sự vững mạnh của thị trường BĐS khu vực này.
Khu vực phía Nam TP. HCM
Một nguồn tin từ Sở GTVT TP. HCM cho biết, chính quyền TP. HCM vừa phê duyệt lựa chọn nhà đầu tư cho dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên.
Theo đó, dự án cầu, đường Bình Tiên băng qua đại lộ Đông - Tây, kênh Tàu Hủ, kênh Đôi nối quận 6 với quận 8 sẽ do 4 nhà đầu tư thực hiện với tổng mức đầu tư lên tới 3.508 tỉ đồng. Dự án được thực hiện trong 4 năm (từ năm 2016 đến năm 2020).
Dự án cầu đường Bình Tiên trước đó đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý ủy quyền cho TP. HCM quyết định lựa chọn nhà đầu tư từ năm 2010. Tuy nhiên, do khó bố trí ngân sách để giải phóng mặt bằng và tạo quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư nên dự án chưa thể triển khai được.
Theo thiết kế, cầu Bình Tiên (bao gồm cả đường dẫn) có chiều dài khoảng 3.200 mét, rộng 30-40 mét, với 4 làn xe trên tuyến chính và các đường hai bên. Điểm đầu kết nối với đường Phạm Văn Chí quận 6, băng qua đại lộ Đông - Tây, kênh Tàu Hủ, kênh Đôi (quận 8) và điểm cuối kết nối với đường Nguyễn Văn Linh tại vị trí cách Quốc lộ 50 hiện hữu khoảng 600 mét về phía cầu Bà Lớn, trên địa bàn huyện Bình Chánh.
Trong quá trình thực hiện, dự án được chia làm 2 giai đoạn và thực hiện bởi 4 nhà đầu tư. Cụ thể, đoạn từ đường Phạm Văn Chí, quận 6 đến đường Tạ Quang Bửu, quận 8 do liên danh Công ty TNHH dịch vụ thương mại sản xuất xây dựng Đông Mê Kông và Tổng công ty 319 đầu tư. Đoạn này sẽ xây một cầu vượt qua kênh Tàu Hũ, kênh Đôi với tổng số vốn 2.605 tỉ đồng, trong đó đền bù giải phóng mặt bằng là 925 tỉ đồng. Do dự án được đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) nên chính quyền TP. HCM cho phép nhà đầu tư được thanh toán 40% chi phí thực hiện dự án bằng khai thác các khu đất thuộc phường 6, 14, 15 (quận 8) và các khu đất khác nếu chưa đủ cân đối, số còn lại 60% là từ ngân sách thành phố.
Đoạn thứ 2 từ đường Tạ Quang Bửu (quận 8) đến đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) với chiều dài gần 1,9 km sẽ do liên danh Công ty cổ phần Licogi 16 và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bình Chánh đầu tư với tổng số vốn 903,6 tỉ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng khoảng 200 tỉ đồng. Đoạn này nhà đầu tư thu hồi vốn bằng hình thức khai thác các khu đất dọc tuyến cầu đường Bình Tiên và một số khu đất khác.
Hiện nay, kết nối giao thông từ khu vực trung tâm ra các khu đô thị phía Nam, TP. HCM tập trung theo các trục cầu, đường Nguyễn Tri Phương, Quốc lộ 50, các cầu chữ Y, Chà Và, Nhị Thiên Đường,… Tuy nhiên, những năm qua do tốc độ đô thị hóa rất nhanh tại khu vực phía Nam đã gây ra ùn tắc giao thông trên các cây cầu và tuyến đường từ khu Nam vào trung tâm thành phố.
Hình ảnh mô phỏng dự án
Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, TP. HCM đã quyết định đầu tư dự án cầu, đường Bình Tiên. Sau khi hoàn thành sẽ giải quyết tình hình ùn tắc giao thông hướng đi từ trung tâm TP. HCM qua các quận 6, quận 8, đường Nguyễn Văn Linh đi quốc lộ 1A đến các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long. Dự án mở ra những cơ hội làm ăn, kinh doanh cho người dân khu vực này khi tuyến đường lưu thông về quận trung tâm, về các tỉnh miền Tây trở nên thuận lợi, dễ dàng. Đồng thời trong tương lai, BĐS khu vực phía Nam thành phố cũng hứa hẹn trở thành “tài sản vàng” của các nhà đầu tư quyết định xây dựng ở nơi này.
Lê Vi
LLGroup – Tin tổng hợp