Tin tức
TP. HCM - Yếu tố "xanh" là chìa khóa trong việc chọn mua căn hộ của khách hàng
LLGroup – Với mật độ dân cư ngày càng tăng và tốc độ đô thị hóa cao nhất cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay đối mặt với những vấn đề môi trường đáng báo động. Khách hàng – người tìm kiếm các dự án nhà ở phục vụ nhu cầu an cư lạc nghiệp của mình ngoài giá cả, chất lượng, tiện ích thì việc quyết định mua căn hộ hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều đến độ “xanh” và thân thiện của không gian sống.
Trước đây, cụm từ “chung cư xanh” thường mặc định cho những căn hộ hạng sang thuộc phân khúc cao cấp. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, nhận thấy nhu cầu bức thiết về “mảng xanh” của chung cứ giá rẻ và trung bình, nhiều chủ đầu tư đã bắt đầu thay đổi nhận thức, phương thức kinh doanh. Bởi yếu tố môi trường không phải là xu hướng hay trào lưu nhất thời mà nó ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống và đây luôn là vấn đề mà mỗi gia đình trên toàn xã hội đặc biệt quan tâm.
Mới đây tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2016 khai mạc sáng ngày 5/12/2016, một trong các vấn đề đã được nhấn mạnh là năng lượng và môi trường - những vấn đề mà các chủ đầu tư bất động sản và cư dân tại khu đô thị mới đang quan tâm.
Vấn đề nêu trên cũng là mối quan tâm hàng đầu của khách hàng khi cân nhắc, lựa chọn mua căn hộ tại các dự án bất động sản. Ngày càng nhiều khách hàng mua nhà quan tâm đến những yếu tố không gian và môi trường của các dự án. Vị trí giao thông thuận lợi là một yếu tố quan trọng, nhưng nếu dự án chỉ bao gồm tòa nhà chung cư thiếu tiện ích, thiếu khuôn viên, thiếu mảng xanh hay cây cối thì cũng khó thu hút khách hàng.
Trên thực tế, không nhiều dự án có vị trí thuận lợi, quỹ đất lớn và có sẵn hồ nước để bố trí những yếu tố “xanh”. Chưa kể, giá thành sản phẩm cũng là vấn đề làm khó cả chủ đầu tư và khách hàng. Muốn "xanh” thực sự, thì giá thành chắc chắn sẽ phải đắt hơn. Tuy nhiên, với quan điểm, công trình xanh không chỉ dành riêng cho người giàu, ở phần khúc tầm trung và giá rẻ, các chủ đầu tư cũng đang nỗ lực đưa ra các dự án xanh. Bất cứ chủ đầu tư nào có tư duy tân tiến, hướng đến công trình xanh cũng có thể tìm ra các giải pháp phù hợp cho dự án.
Yếu tố xanh còn được mang vào không gian bên trong căn hộ
Đặc biệt, cư dân nhà ở giá rẻ thường phải sống trong những tòa nhà mảng xanh bị thu hẹp do chủ đầu tư tăng diện tích sàn, chạy theo lợi nhuận. Trong khi nhu cầu “sống xanh” của người dân tại phân khúc này cũng bức thiết hơn cả.
Nhận thức được điều đó, các chuyên gia cho rằng nhiều chủ đầu tư nhà ở giá thấp đã chủ động cắt giảm phần lợi nhuận, nhường chỗ cho việc tái tạo mảng xanh. Động thái này không chỉ giúp chủ đầu tư tạo uy tín với thị trường mà còn tăng tính thanh khoản của dự án, kéo theo dòng vốn quay vòng nhanh. Đây là bài toán đường dài mà các doanh nghiệp BĐS khôn ngoan hướng đến.
Bởi vậy, trong thời gian gần đây, khi giới thiệu các dự án nhà ở, khu đô thị tới khách hàng, các chủ đầu tư luôn nhấn mạnh yếu tố không gian mở như mặt nước, cây xanh, đường dạo bộ, tránh xa được bụi bặm và tiếng ồn,... Đây là những yếu tố giúp cho khách hàng có hình dung “xanh” về cuộc sống sau này của mình.
Ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho hay: Hiện nay, định hướng của cơ quan quản lý đều nhấn mạnh xu hướng phát triển công trình xanh là xu hướng tất yếu, cần phát triển. Đồng thời, “Xanh không chỉ nằm ở khuôn viên cây xanh, mặt nước. Một dự án xanh còn phải nằm ở yếu tố vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường, sử dụng các vật liệu không độc hại, thiết kế bố trí đảm bảo tiết kiệm năng lượng” – ông Quang chia sẻ thêm.
Xu hướng xanh là tất yếu, nhưng phát triển như thế nào thì còn phụ thuộc vào sự tham gia của các doanh nghiệp. Hiện số lượng chủ đầu tư tham gia vào xu hướng này đã có sự phát triển nhất định, đặc biệt là các chủ dự án và nhà phân phối trong phân khúc căn hộ giá rẻ trên dưới 1 tỷ đồng. Bởi vì mục tiêu mang đến nơi an cư cho khách hàng của họ là nhằm thực hiện phương châm: nhà ở giá rẻ nhưng chất lượng không rẻ.
Lê Vi
LLGroup – Tin tổng hợp