Tin tức
TP.HCM cho tuyến metro số 1 tạm ứng 1.173 tỷ đồng
LLGroup - UBND TP.HCM chấp thuận tạm ứng hơn 1.173 tỷ đồng ngân sách để trả nợ nhà thầu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên trong thời gian chờ Trung ương bổ sung kế hoạch vốn ODA.
Ngày 26-10, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, UBND TP.HCM chấp thuận tạm ứng hơn 1.173 tỷ đồng ngân sách để trả nợ nhà thầu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên trong thời gian chờ Trung ương bổ sung kế hoạch vốn ODA.
Theo đó, UBND TP giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thu xếp nguồn vốn để đáp ứng cho dự án.
Trước đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP đã có văn bản xin tạm ứng 1.173 tỷ đồng để thanh toán cho nhà thầu trong tháng 9 và 10.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP, trong năm 2017 nhu cầu vốn để xây dựng tuyến metro số 1 là 5.442 tỷ đồng, hiện đã được giao 2.119 tỷ đồng, đáp ứng 36% và còn thiếu 3.303 tỷ đồng.
Đối với phần vốn trung hạn từ 2016 - 2020, nhu cầu vốn cho dự án metro số 1 là 20.930 tỷ đồng, hiện đã được giao 7.500 tỷ đồng, đáp ứng 39% và còn thiếu 13.430 tỷ đồng.
Đây là lần thứ ba Ban Quản lý đường sắt đô thị TP phải xin ứng vốn để trả cho nhà thầu. Cuối năm 2016, TP tạm ứng khoảng 600 tỷ đồng tiền ngân sách thành phố cho các nhà thầu thanh toán tiền cho công nhân, các nhà cung cấp vật tư...
Đến tháng 7 năm nay, tuyến metro số 1 tiếp tục nợ nhà thầu hơn 500 tỷ đồng, các nhà thầu đã gửi thư xin giãn tiến độ và có thể sẽ cho công nhân nghỉ nếu thành phố không trả số tiền trên. Trước tình huống cấp bách, cuối tháng 8 vừa qua, thành phố tiếp tục tạm ứng 500 tỷ đồng để trả nợ.
Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 1292 về việc giao kế hoạch vốn ngân sách Trung ương năm 2017 đợt 3, tuy nhiên, đến nay dự án chưa được giao vốn.
Theo UBND TP, việc tạm ứng ngân sách chỉ là giải quyết tạm thời. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án, vì ngân sách thành phố cũng không thể tạm ứng mãi được.
Liên quan dự án này, UBND TP cũng giao UBND quận 1 khẩn trương thực hiện các thủ tục về thu hồi đất để bàn giao mặt bằng thi công lối lên xuống số 2 và số 3 của ga Ba Son, đảm bảo tiến độ thi công tuyến metro số 1 như đã cam kết với nhà thầu.
Diệu Linh
LLGroup – Tổng hợp