Tin tức
Tuyến metro số 1 tại TP HCM đã tác động thế nào đến giá các dự án khu vực liền kề
LLGroup - Tuyến metro được các nước trên thế giới phát triển từ lâu và khá nhiều, trong khi đó, ở Việt Nam mới bắt đầu triển khai thí điểm tại Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, hiện chưa có dự án nào đi vào vận hành. Dự kiến tới năm 2020 mới hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhưng tới nay, tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) đã tạo ra những cơn sốt dự án bất động sản bao quanh nó, từ những trung tâm thương mại, tới những dự án nhà ở.
Dọc tuyến metro số 1 là hàng chục dự án bất động sản ăn theo
Giá BĐS tăng khu vực quanh tuyến metro
Tại TP.HCM, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được khởi động từ tháng 2/2008 với tổng chiều dài 19,7 km, bao gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao. Tổng mức đầu tư dự án hơn 1 tỷ USD do Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản cho vay với hình thức ODA. Dự án chính thức được khởi công xây dựng và dự kiến hoàn thành vào năm 2020.
Theo báo cáo của CBRE, năm 2016 là năm có nhiều dự án bất động sản nhất được phát triển dọc tuyến metro này với 27 dự án mới, cung ứng cho thị trường hơn 77.200 căn hộ, chiếm hơn 40% tổng lượng căn hộ của thị trường TP.HCM.
Chỉ tính riêng tại quận 2, số lượng các căn hộ được mở bán từ năm 2012-2016 tăng tới 203% so với các quận khác. Tiếp đến là quận Thủ Đức tăng 160%, quận Bình Thạnh tăng 143%. Tất cả các dự án này hoặc nằm cạnh nhà ga truyến metro hoặc có khoảng cách từ 2 - 5 km.
Trong đó, theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, dọc tuyến metro số 1 có tới khoảng 40 dự án bất động sản hình thành.
Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc Công ty CBRE Việt Nam nhấn mạnh các tuyến metro này khoảng 500 m thì giá bán sẽ tăng khoảng 20% trong tương lai gần. Một khi các dự án này hoàn thành theo kế hoạch đề ra, thì giá sẽ còn tiếp tục tăng cao.
Theo lý giải của ông Townsend, hệ thống giao thông công cộng tốt cho phép cư dân sống gần đó dễ dàng di chuyển đến các điểm trung tâm. Vì thế, giá bán nhà tại những nơi gần hệ thống giao thông công cộng tại một số quốc gia có giá trị cao hơn từ 6 - 45%.
Tuyến metro cho phép hưởng lợi “có chọn lọc”
Theo một chuyên gia, ở các nước trên thế giới, đúng là dọc tuyến metro có rất nhiều dự án bất động sản được xây dựng. Tuy nhiên, chủ đầu tư sẽ không xây dựng dự án cạnh tuyến metro chạy qua, mà có khoảng cách 500 m để tạo sự an toàn và đặc biệt không bị ảnh hưởng tiếng ồn.
Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều chủ đầu tư đua nhau đưa thông tin dự án mình được hưởng lợi từ tuyến metro số 1. Song trên thực tế, rất ít dự án mở bán thời gian qua nằm trong phạm vi này.
Tuyến metro số 1 dự kiến tới năm 2020 mới hoàn thành
Ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch HoREA cho rằng, việc các dự án bất động sản ăn theo tuyến metro là điều tất yếu của thị trường. Không chỉ riêng tuyến metro số 1 đang được xây dựng, mà ngay cả tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương dù chưa được xây dựng, nhưng đã được các chủ đầu tư phát triển theo dạng đón đầu.
Nhìn chung, việc giới thiệu các dự án hưởng lợi từ tuyến metro phải sát thực tế, không nên tạo ra một làn sóng tin đồn, gắn mác metro để dụ dỗ khách hàng. Những dự án nào vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu ở thực của khác hàng, đặc biệt là các dự án có hỗ trợ vốn vay cho khách hàng thì chắc chắn sẽ bán chạy. Thành công của một doanh nghiệp không phải ở chỗ bán được bao nhiều căn hộ mà là làm sao để người dân có nhà ở và có cuộc sống tốt đẹp từ dự án doanh nghiệp mang lại.
Jen Phạm
L&L Group – Tin tổng hợp