Tuyến metro số 2: Đội vốn lên 48.711 tỷ đồng

Tuyến metro số 2: Đội vốn lên 48.711 tỷ đồng

Tuyến metro số 2: Đội vốn lên 48.711 tỷ đồng

Tuyến metro số 2: Đội vốn lên 48.711 tỷ đồng

Tuyến metro số 2: Đội vốn lên 48.711 tỷ đồng
Tuyến metro số 2: Đội vốn lên 48.711 tỷ đồng
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ KINH DOANH BĐS L&L

Tin tức

Tuyến metro số 2: Đội vốn lên 48.711 tỷ đồng

06-03-2018 10:19:52 AM - 309

LLGroup – Sau quá trình thẩm tra kỹ lưỡng, UBND TPHCM gửi văn bản tới các bộ ngành liên quan khẳng định việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương là bất khả kháng.

Việc rà soát thẩm tra tuyến metro số 2 đã được Liên danh Công ty TNHH Mott MacDonald Singapore - Công ty TNHH Giao thông vận tải thực hiện. Vào cuối tuần trước, UBND TPHCM gửi văn bản số 776/TTr do Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến ký tới các bộ ngành liên quan. Trong văn bản nêu rõ, việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương là bất khả kháng.

Có 4 lý do chính dẫn đến việc phải điều chỉnh tổng mức đầu tư. Đầu tiên, do điểu chỉnh thiết kế cơ sở bởi biến động giá nguyên vật liệu, tăng lương tối thiểu từ năm 2010 đến năm 2017; thứ 2 là tăng chi phí giải phóng mặt bằng do đơn giá bồi thường phải được tính toán theo giá thị trường theo quy định hiện nay; thứ 3 do chi phí dự phòng tăng theo các chi phí cơ bản tăng và do điều chỉnh thời gian hoàn thành Dự án: Dự phòng trượt giá tới năm 2024 do thời gian thực tế triển khai Dự án dự kiến đến năm 2024 mới hoàn thành theo yêu cầu thực tế hiện nay; thứ 4 do thay đổi tỷ giá và lãi vay, thay đổi cơ cấu vốn giữa các nhà tài trợ ảnh hưởng đến việc tính toán lãi vay trong thời gian xây dựng.

Tổng mức đầu tư dự kiến của Dự án mà UBND Tp.HCM xin điều chỉnh là là 48.771,119 tỷ đồng, tương đương 2.173,207 triệu USD, tăng 798,71 triệu USD  (khoảng 58%) so với tổng mức đẩu tư được duyệt năm 2010 (là 1.374,5 triệu USD).

Đối với khoản kinh phí tăng thêm, UBND Tp.HCM cho biết là ADB đã xác nhận khoản vay bổ sung 500 triệu USD trong năm 2018; Ngân hàng KfW xác nhận khoản tài trợ 200 triệu Euro và phương án vay bổ sung. Bên cạnh đó, Ngân hàng EIB cho biết là sẽ bổ sung vốn 50 triệu Euro cho Dự án từ nguồn vốn bị hủy của Hiệp định hạn mức tín dụng tài trợ cho Chương trình biến đổi khí hậu.

Theo đó, UBND TPHCM cũng xin điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án từ năm 2018 đến năm 2024 để đảm bảo đủ thời gian thực hiện hoàn thành Dự án theo yêu cầu của thực tế (thời gian này đã được thành phố thảo luận và thống nhất với các Nhà tài trợ).

Ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết, việc điềchỉnh Dự án với nội dung điều chỉnh thiết kế cơ sở đã tối ưu hóa giải pháp thiết kế, thông số kỹ thuật dự án để tăng tính án toàn trong xây dựng và vận hành khai thác đồng thời giảm thiểu việc thu hồi đất nhà dân ngoài lộ giới quy hoạch các tuyến đường, tăng sử dụng đất công để bố trí từ đó tạo được sự đồng thuận cao của các hộ dân bị ảnh hưởng đem lại hiệu quả cao hơn về mặt xã hội của Dự án...

Giai đoạn 1 của dự án tuyến metro số 2 có mục tiêu xây dựng đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,2 km; xây dựng đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 2 km; các công trình trên tuyến bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động...

Trong giai đoạn 1 (Bến Thành - Tham Lương), Dự án được đầu tư xây dựng nhằm bổ sung phương thức vận chuyển khối lượng lớn nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ Trung tâm Thành phố về phía Tây Bắc và ngược lại, làm cơ sở phát triển các tuyến đường sắt đô thị khác sau này.

Diệu Linh
LLGroup – Tổng hợp


Các tin khác

Đối tác

Gọi điện SMS Chỉ Đường