Tin tức
Tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 – Giải pháp giao thông hiệu quả cho người dân khu Tây TP. HCM
Trong báo cáo của UBND TP.HCM tổng kết giải pháp giảm ùn tắc giao thông năm 2011-2015 và phương hướng đến năm 2020, trong khi chờ các tuyến Metro, Monorail, thành phố cần xây dựng các tuyến BRT. Dự kiến hoàn thành vào năm 2018, với tổng chiều dài 23,5 km, tuyến Saigon BRT Số 1 chạy dọc Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ sẽ là tuyến xe buýt nhanh được triển khai trước tiên, hứa hẹn đáp ứng nhu cầu đi lại đa dạng của người dân khu vực phía Tây thành phố.
Trạm xe buýt nhanh BRT nằm giữa đường Mai Chí Thọ và Võ Văn Kiệt
6 tuyến BRT đã được Thủ tướng phê duyệt tại TPHCM gồm:
- Tuyến số 1: chạy dọc theo đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ với chiều dài gần 29 km.
- Tuyến số 2: Theo đường Nguyễn Văn Linh từ bến xe Miền Tây tới cầu Phú Mỹ, dài khoảng 24 km.
- Tuyến số 3: Dọc theo đường vành đai 2 từ ngã tư An Sương đến bến xe miền Tây mới có chiều dài khoảng 19 km.
- Tuyến số 4: Theo trục đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi từ đường Kha Vạn Cân đến công viên Chiến Thắng dài khoảng 14,5 km.
- Tuyến số 5: Theo trục đường Thoại Ngọc Hầu - Vành đai trong - nối dài ra đường Nguyễn Văn Linh từ ngã tư Bốn Xã đến đường Nguyễn Văn Linh dài gần 9 km.
- Tuyến số 6: Dọc theo đường Quang Trung, theo hướng tuyến Monorail số 3 dài khoảng 8,5 km.
Tuyến xe buýt BRT số 1 là tuyến xe buýt nhanh đầu tiên được triển khai trong 6 tuyến.
Tuyến Số 1 được đầu tư 28 xe buýt nhanh BRT sử dụng nhiên liệu sạch CNG để giảm tác động gây hiệu ứng nhà kính; đầu tư hệ thống giao thông thông minh (ITS): bao gồm hệ thống quản lý giao thông tiên tiến (tín hiệu quả giao thông thông minh, camera, hệ thống thông tin điện tử và hệ thống vận hành quản lý xe buýt (hệ thống định vị toàn cầu, thiết bị giao tiếp). Người dân chỉ cần sử dụng 1 thẻ duy nhất để đi lại bằng BRT và Metro.
Điểm đầu tuyến tại bến xe miền Tây và điểm cuối tại ngã 3 Cát Lái (quận 2), đi qua huyện Bình Chánh, quận Bình Tân, quận 6, 5, 1 và quận 2.
Các trạm dừng Saigon BRT được xây dựng ở trung tâm mặt cắt ngang tuyến đường nên người sử dụng BRT sẽ được hỗ trợ bởi hệ thống đèn tín hiệu ưu tiên giúp giảm tối đa thời gian dừng chờ.
Đặc biệt, để người sử dụng có thể thuận tiện khi kết nối với các hệ thống giao thông công cộng khác như Metro, tuyến BRT số 1 sẽ kết nối với tuyến Metro số 1 tại trạm dừng số 27 và ga cuối Rạch Chiếc.
Theo tính toán của tư vấn thiết kế, với thời gian giãn cách 5 đến 10 phút/chuyến, sau khi đưa vào khai thác, tuyến BRT số 1 sẽ chở được 31.600 hành khách/ngày.
Lợi ích của người dân khu Tây thành phố nhờ xe buýt BRT?
BRT có tốc độ di chuyển rất nhanh, có thể so sánh tương đương với tàu điện ngầm nhờ chạy trên làn đường riêng, do đó người dân có thể đảm bảo tốc độ, giờ giấc hành trình của mình.
Tuyến xe buýt BRT số 1 được triển khai với mục tiêu chính là phát triển mạng lưới giao thông, tạo không gian xanh, các tiện ích công cộng, giảm áp lực giao thông và chi phí đi lại cho những người dân địa phương, tạo nền tảng để phát triển kinh tế xã hội.
Xe buýt nhanh Saigon BRT là dự án trọng điểm của thành phố nhằm quy hoạch lại hệ thống giao thông công cộng, giảm phương tiện giao thông cá nhân, giảm ủn tắc và tai nạn giao thông. Với Saigon BRT, người dân sẽ có cái nhìn khác về phương tiện xe buýt: nhanh - sạch - an toàn - văn minh, thay đổi 100% so với hệ thống vận tải xe buýt hiện nay.
Jen Phạm